Viết bài chuẩn SEO là cụm từ được nhắc đến thường xuyên khi làm marketing hay Copywriter. Đây cũng là một phần quan trọng nhất quyết định đến sự thành công SEO. Vậy bạn đã biết chuẩn SEO là gì? Làm thế nào để viết bài chuẩn SEO? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để được giải đáp và hướng dẫn chi tiết nhé!

Viết bài chuẩn SEO là gì? 

Bài viết chuẩn SEO là bài viết được tối ưu nội dung, nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu người dùng. Đồng thời, bài viết triển khai các kỹ thuật SEO để thúc đẩy được thứ hạng bài viết trên kết quả tìm kiếm. Một bài viết chuẩn SEO sẽ kéo được lượng traffic lớn từ công cụ tìm kiếm. 

Để nhận biết một bài viết chuẩn SEO hay không, hãy đánh giá theo các tiêu chí dưới đây: 

  • Vị trí xuất hiện title, từ khóa, thẻ meta, đường linh bài viết.
  • Độ dài của bài viết và mật độ từ khóa trong bài viết. 
  • Mức độ chuyên môn, sự trùng lặp.
  • Tối ưu hóa hình ảnh, video có liên quan.
  • Tối ưu SEO và người dùng.
  • Internal link và external link.
Như thế nào là một bài viết chuẩn SEO
Như thế nào là một bài viết chuẩn SEO

Nếu bạn muốn viết một bài chuẩn SEO, cần đáp ứng cả 2 yếu tố: cho người dùng và công cụ tìm kiếm. Để có thứ hạng tốt trên tìm kiếm và làm hài lòng khách hàng tiềm năng, bạn cần tạo dựng bài viết chuẩn SEO có giá trị cao cho người dùng. Có như vậy, bài viết được đăng tải mới tạo ra giá trị, tăng traffic website chất lượng.

Hướng dẫn chi tiết cách viết bài chuẩn SEO

Để có được những bài viết chuẩn SEO, mang đến chất lượng tốt nhất cho website cần tập trung vào nội dung nào? Hãy tham khảo các bước hướng dẫn chi tiết dưới đây: 

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Bước đầu tiên trong viết bài chuẩn SEO là nghiên cứu từ khóa SEO. Phần lớn người dùng internet thường tìm kiếm các từ khóa cụ thể về nhu cầu như: địa điểm mua điện thoại uy tín, sản phẩm ABC nên mua nhất hiện nay, đi du lịch phú quốc cần chuẩn bị những gì,…Vì vậy không nên chỉ lựa chọn từ khóa ngắn để SEO.

Nghiên cứu chi tiết nhu cầu tìm kiếm của người dùng để cung cấp những thông tin mà họ đang cần. Các từ khóa dài có tính cạnh tranh ít hơn, dễ SEO web hơn so với các từ khóa SEO ngắn. 

Bước 2: Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO 

Về tiêu đề, cấu trúc bài viết chuẩn SEO thường có tiêu đề dưới 70 ký tự, có chứa từ khóa chính. Từ khóa trong tiêu đề nên nằm về phía bên trái. Như vậy, từ khóa sẽ nổi bật hơn, giúp người đọc dễ hình dung được chủ đề bài viết, cũng như hỗ trợ google crawl nhận dạng dữ liệu nhanh hơn. 

Về độ dài tiêu đề, bài viết chuẩn seo vẫn chưa câu trả lời chuẩn xác. Bởi, thực chất goole tính theo độ rộng tối đa là 600 pixel. Vì vậy, khi đặt tiêu đề chỉ nên dao động từ 60-65 ký tự. 

Bước 3: Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Hướng dẫn cách xây dựng bài viết chuẩn SEO dễ hiểu 
Hướng dẫn cách xây dựng bài viết chuẩn SEO dễ hiểu 
  • Tối ưu URL/ Slug 

Slug là một phần của URL, để tối ưu bài viết chuẩn SEO, slug cần được đặt rõ ràng cho google nhận dạng và cả người xem. URL có chứa từ khóa chính, có lượng search cao nhất. Đồng thời, nó phải dễ nhớ, dễ đọc, đúng nghĩa và càng ngắn càng tốt. 

  • Tối ưu H1

Tiêu đề và H1 của bài viết chuẩn SEo không nên trùng nhau. Một H1 chuẩn có tối đa 70 ký tự, và nên chứa keyword có lượng tìm kiếm cao thứ 2. Cũng tương tự như tiêu đề, từ khóa nên nằm đầu dòng của H1, ưu tiên dùng số lượng lẻ và tính từ mạnh. 

  • Tối ưu H2, H3, H4,…

Một bài viết chuẩn seo nên sử dụng các h2, h3, h4,…để làm rõ nghĩa và bố cục cho bài viết. Thẻ h2 làm rõ nghĩa cho H1, thẻ h3 làm rõ nghĩa cho h2, thẻ h4 sẽ hỗ trợ cho h3,…Các thẻ Subheading và chèn LSI keywords trong bài viết nên in đậm. Trong một bài viết phải có 2 thẻ H2 trở lên, tương tự với các thẻ h3, h4 khác, nhằm đảm bảo tính logic của bố cục bài viết.

  • Tối ưu Meta Description 

Từ ngữ trong thẻ Meta Description cần súc tích và ngắn gọn, có chứa nội dung chính hấp dẫn người dùng nhấn vào bài viết. Thẻ Meta Description có tối đa 120 ký tự phù hợp với giao diện của các thiết bị di động và desktop. Lưu ý, tuyệt đối không nhồi nhét các từ khóa vào meta description. 

  • Tối ưu hình ảnh

Hình ảnh đang là xu hướng được google và người dùng tìm kiếm ở hiện tại và cả trong tương lai. Vì vậy, tối ưu hình ảnh hiệu quả sẽ mang lại lượng tương tác đáng kể cho website của bạn. 

Hình ảnh nên lựa chọn có đuôi là .jpg và dùng keyword không dấu cho hình ảnh. Kích thước 1200 x 628 pixels cho featured image, 600×400 pixels cho ảnh chèn trong bài viết. Hình ảnh cần được căn giữa và viết chú thích cho tất cả các hình ảnh được đăng tải. 

Bài viết chuẩn Seo cần tối thiểu 1 ảnh tự thiết kế riêng, mang tính chất thương hiệu. Tuyệt đối không được sử dụng hình ảnh của đối thủ cho bài viết. Số lượng hình ảnh được chèn vào bài viết phụ thuộc vào số lượng chữ. Thông thường, khoảng 250 chữ sẽ có 1 hình ảnh minh họa. Hình ảnh sử dụng có chất lượng hình ảnh càng sắc nét càng tốt.

Cấu trúc viết bài chuẩn SEO
Cấu trúc viết bài chuẩn SEO

Bước 4: Chèn từ khóa vào vị trí quan trọng

Để tối ưu hóa từ khóa khi xây dựng content thì không thể thiếu sự trợ giúp của các công cụ kiểm tra bài viết chuẩn Seo. Dựa vào danh sách từ khóa yêu cầu cần đưa vào bài viết mà phân bổ chúng toàn bài một cách tự nhiên nhất. 

Tần suất xuất hiện của key chính nên nhiều hơn các key phụ, chúng nên xuất hiện 5-6 lần trong bài. Bạn có thể sử dụng SEOquake hoặc Yoast SEO để kiểm tra bài viết chuẩn seo hay chưa. 

Bước 5: Tối ưu Internal Link và External link

Internal link là các liên kết nội bộ, trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng một website. External link là liên kết trỏ từ website của bạn ra website ngoài khác. Cả 2 Internal link, External link đều đóng vai trò quan trọng trong bài content chuẩn seo. Sử dụng càng nhiều internal link trong bài càng tốt và chỉ dùng tối thiểu 1 external link trong bài viết.

Bước 6: Đăng tải bài viết

Đăng tải bài viết được xem là bước cuối cùng trong quá trình viết bài chuẩn Seo. Hãy đọc kỹ lại bài viết một lần nữa, kiểm tra các lỗi trong bài. Tiếp đến chọn chế độ preview để xem trước bài viết được hiển thị. Cuối cùng mới đăng tải trực tiếp bài viết lên website. 

Một số lỗi thường gặp khi viết content SEO bạn nên biết 

Để có những bài viết content chuẩn SEO, đem về chất lượng tương tác tốt nhất cho website , bạn nên chú ý một số lỗi thường gặp dưới đây: 

Nhồi nhét quá nhiều từ khóa 

Từ khóa là một yếu tố quan trọng trong bài content, giúp tăng thứ hạng bài viết trên các công cụ tìm kiếm. Nhưng khi nhồi nhét quá nhiều từ khóa trong bài sẽ khiến cho người đọc mất đi sự thích thú. Vì vậy, hãy đặt các từ khóa thật hợp lý, nếu không có thể bạn sẽ bị google vì gian lận. 

Những điều cần biết về content chuẩn SEO 
Những điều cần biết về content chuẩn SEO 

Tạo nội dung không ăn nhập với từ khóa 

Nội dung bài viết không ăn nhập với từ khóa sẽ không đáp ứng được nhu cầu người xem. Đồng thời, google luôn xếp hạng cao các bài viết có nội dung sát với từ khóa mục tiêu. Vì vậy, các bài viết nội dung không ăn nhập với keyword sẽ bị google đánh giá thấp. 

Không định dạng thẻ heading cho bài viết 

Như đã nói ở trên, các heading của một bài content cần phải được bôi đậm, phóng to làm nổi bật với nội dung khác. Bên cạnh đó, các h2, h3, h4,…phải được định dạng. 

Trên đây là toàn bộ nội dung tìm hiểu về cách xây dựng một bài viết chuẩn SEO. Hy vọng những thông tin hữu ích của bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về cách viết bài chuẩn seo, chất lượng. Để có thêm nhiều thông tin bổ ích khác, hãy truy cập vào website của chúng tôi nhé. 

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *