Traffic là một chỉ số quan trọng, đánh giá website của doanh nghiệp trên nhiều phương diện. Nếu chỉ số này được chú trọng phát triển, tăng đều qua từng thời kỳ, thứ hạng của website được tăng trưởng một cách rõ rệt. Vậy traffic là gì? Có những cách nào để tăng traffic? Hãy cùng chúng tôi giải đáp những thắc mắc nêu trên trong bài viết dưới đây.

Traffic là gì?
Traffic là gì?

Traffic là gì? Traffic tiềm năng là gì?

Traffic là thuật ngữ đề cập đến lưu lượng truy cập – chỉ số người dùng truy cập và thực hiện các thao tác trên website của bạn. Mỗi website sẽ có một lượng traffic khác nhau, thay đổi liên tục. 

Chỉ số này giúp người vận hành website theo dõi được hành vi của khách hàng, theo dõi những hệ thống từ khóa thường xuyên được tìm kiếm. Chỉ số traffic lớn là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy website của bạn đã tiếp cận đến nhiều phân khúc khách hàng.

Liên quan đến traffic còn một thuật ngữ khác là traffic tiềm năng, tức lượng traffic mà một từ khóa mang lại cho website, được tính theo dự đoán của nhà quản lý. Có thể hiểu, traffic tiềm năng của từ khóa là kỳ vọng của nhà quản lý về traffic. 

Mỗi từ khóa khác nhau sẽ có những lượng traffic khác nhau. Thông qua traffic tiềm năng, nhà quản lý có thể đưa ra những giải pháp phù hợp để vận hành website sao cho hiệu quả. 

Cách kiểm tra traffic tiềm năng khá đơn giản với 2 bước như sau:

  • Bước 1: Kiểm tra lượng search trung bình hàng tháng của từ khoá, sử dụng Keyword Explorer của Ahref  là công cụ tra cứu.
  • Bước 2: Tính tỷ lệ Click through rate (CTR) người dùng click vào bài viết. Áp dụng công thức để tính lượng traffic tiềm năng từ đó bạn ước tính được bài viết có thể kiếm về bao nhiêu traffic.

Những loại traffic cơ bản

Không chỉ có traffic tiềm năng, có 5 loại traffic cơ bản khác, bao gồm referral traffic, social traffic, direct traffic, organic traffic, paid traffic.

Có nhiều loại traffic, mỗi loại đều có một tác động riêng đối với website.
Có nhiều loại traffic, mỗi loại đều có một tác động riêng đối với website.

Referral Traffic

Referral Traffic đề cập đến lượng người dùng truy cập website thông qua giới thiệu, đề xuất từ những website khác; hay còn gọi là người truy cập website gián tiếp. Referral traffic là thông số rất quan trọng giúp bạn đánh giá về độ phủ sóng của website.

Social Traffic

Về cơ bản, social traffic cũng có những nét tương đồng với referral traffic khi chúng đề cập đến lượng người dùng truy cập gián tiếp. Tuy nhiên cầu nối ở đây là những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn,… Đây là nguồn traffic chất lượng và có khả năng chuyển đổi thành đơn hàng rất cao.

Direct Traffic

Trong khi đó, direct traffic là thuật ngữ chỉ lượng người truy cập trực tiếp thông qua việc nhập địa chỉ vào các công cụ tìm kiếm. Bên cạnh đó, nếu người dùng truy cập website bằng cách click chuột trực tiếp vào link đã được lưu vào dấu trang trên các thanh công cụ cũng được xếp làm dạng Direct Traffic.

Organic Traffic

Organic traffic là người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để truy cập website. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa direct traffic và organic traffic là chỉ cần sau khi tìm kiếm, người dùng click vào những kết quả không phải trả phí thì đó là Organic Traffic.

Paid Traffic

Ngược lại với organic traffic là paid traffic, tức lượng người truy cập website phải trả phí. Paid Traffic có hiệu quả rất lớn đối với nhà vận hành website, giúp bạn xây dựng được hệ thống traffic chất lượng, khả năng chuyển đổi cao. 

Vai trò của traffic đối với website

Vai trò của traffic đối với website là rất quan trọng, đặc biệt trong việc vận hành website, marketing trên các nền tảng số của doanh nghiệp.

Traffic là yếu tố quan trọng đối với website.
Traffic là yếu tố quan trọng đối với website.

Xây dựng và nâng cao độ nhận diện thương hiệu

Nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn website là công cụ chính để xây dựng thương hiệu riêng. Khi đạt đến một số lượng traffic nhất định, website của bạn được Google đánh giá cao, được gia tăng về thứ tự xếp hạng trên các thanh tìm kiếm, được nhiều người biết đến. 

Không chỉ xây dựng thương hiệu, việc mở rộng tầm ảnh hưởng cũng phụ thuộc nhiều thông qua việc cải thiện traffic. Điều quan trọng là nội dung trên website phải hữu ích, cung cấp nhiều thông tin mà khách hàng quan tâm. 

Gia tăng thứ hạng website

Nhắc đến vai trò của traffic, không thể phủ nhận đây là chỉ số quan trọng góp phần không nhỏ trong việc gia tăng thứ hạng website. Traffic tỉ lệ thuận với số lượng người biết đến website của bạn. 

Google, Bings hay những công cụ tìm kiếm khác sẽ đánh giá website kỹ càng hơn thông qua một số chỉ số khác. Kết quả tốt, website được xuất hiện ở thứ hạng cao hơn, dễ dàng tiếp cận các phân khúc khách hàng tiềm năng hơn. 

Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi

Traffic chất lượng là traffic có tỉ lệ chuyển đổi thành đơn hàng cao, tức traffic tiềm năng lớn. Điều này được đội ngũ marketing doanh nghiệp đặc biệt chú trọng, đưa ra nhiều giải pháp để phát triển không ngừng. 

Người dùng có nhu cầu mua sắm để gõ từ khóa để tìm kiếm. Nội dung trên website vừa đóng vai trò cung cấp thông tin, vừa tiềm ẩn khả năng thuyết phục người dùng mua hàng. Như vậy, tỉ lệ traffic chuyển đổi thành khách hàng là rất lớn. Điều này góp phần không nhỏ để tăng doanh thu, hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp.

Tăng hiệu quả cho những chiến dịch quảng cáo

Đối với những doanh nghiệp, website không chỉ làm nên thương hiệu mà còn là công cụ bán hàng online một cách hiệu quả, tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng. 

Bộ phận quản lý không ngần ngại đầu tư để quảng cáo website, nâng cao thứ hạng web trên các công cụ tìm kiếm. Và mục đích không dừng lại ở đó. Cao hơn hết mong muốn sau mỗi chiến dịch quảng cáo là có thêm đơn hàng, có thêm doanh thu và có được những tệp khách hàng uy tín. 

Sau khi tổng kết chiến dịch, nếu lượng traffic tiềm năng, tỷ lệ chuyển đổi từ traffic thành khách hàng lớn đồng nghĩa với việc chiến dịch quảng cáo của bạn thành công. 

Vai trò của traffic đối với doanh thu doanh nghiệp là điều không thể phủ nhận.

Làm thế nào để tăng traffic hiệu quả?

Về cơ bản, có nhiều cách để tăng traffic sao cho hiệu quả. Bạn có thể linh hoạt sử dụng nhiều giải pháp khác nhau hoặc tập trung thực hiện một cách làm trong những khoảng thời gian nhất định. Dưới đây là một số cách tăng traffic được đánh giá rất cao.

Có nhiều cách để tăng traffic cho website.

Xây dựng hệ thống từ khóa

Traffic có liên quan trực tiếp đến những từ khóa – tức những từ, cụm từ mà người dùng gõ trên thanh tìm kiếm để truy cập website. Việc bạn cần làm là sở hữu hệ thống từ khóa chất lượng, cập nhật theo xu hướng, hữu ích với người dùng. Điều này có tác động không nhỏ đến cải thiện số lượng và chất lượng traffic, đặc biệt là Organic Traffic trên website.

Để có hệ thống từ khóa chất lượng, cần lưu tâm đến những yếu tố sau đây:

  • Khám phá các từ khóa mới, đánh giá về tỷ lệ chuyển đổi của chúng. 
  • Phân cấp hệ thống từ khóa thành từng loại như từ khóa chính, từ khóa phụ,… đánh giá mức độ cạnh tranh.
  • Có kế hoạch triển khai bài viết chi tiết cho từng nhóm từ khóa. 

Xây dựng nội dung chất lượng

Để nhóm từ khóa phát huy tối đa hiệu quả, xây dựng nội dung chất lượng từ những nhóm từ khóa là điều quan trọng. Bởi giữ chân khách hàng ở lại website lâu hơn có ảnh hưởng lớn đến nhiệm vụ chuyển đổi traffic thành khách hàng mà nội dung trên website là cầu nối, là công cụ để thực hiện được nhiệm vụ này. để thực hiện được sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn và nội dung sẽ giúp bạn làm nó.

Thay vì sử dụng những bài viết giật tít, nội dung mang nhiều tính lý thuyết, hãy xây dựng hệ thống bài viết chất lượng hơn, chú trọng đến việc chia sẻ những trải nghiệm, đánh giá thực tế của người dùng. 

Sự thông minh của Google sẽ giúp đánh giá và đề xuất bài viết trên thứ hạng phù hợp. Bên cạnh đó, đừng quên chèn link nội bộ liên quan đến chủ đề trong bài viết. 

Tín hiệu Offpage

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều khách hàng tiềm năng tìm đến doanh nghiệp thông qua KOLs – những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng đến từng đối tượng khách hàng nhất định, hay còn gọi là tín hiệu offpage, tiếp cận khách hàng thông qua người nổi tiếng. 

Theo đánh giá, họ là cầu nối giúp khách hàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp, góp phần nâng cao số lượng backlink uy tín và gia tăng chỉ số Referral Traffic cho website.

Email Marketing và Video Marketing

Cách làm cuối cùng để tăng traffic chúng tôi muốn giới thiệu để tăng traffic là email marketing và video marketing. 

Email marketing là công cụ hiệu quả để tăng traffic.
Email marketing là công cụ hiệu quả để tăng traffic.
  • Email Marketing vẫn phát huy hiệu quả trong mọi chiến dịch truyền thông – quảng cáo. Bạn chỉ cần xây dựng một email có nội dung được chau chuốt, trình bày đầy đủ nội dung, đẹp về hình thức để gây ấn tượng. Điều này sẽ giúp người nhận theo dõi email thật chi tiết và nâng cao khả năng chuyển đổi thành đơn hàng.
  • Khi hình thức livestream phát triển mạnh mẽ thì Video Marketing được nhiều doanh nghiệp xem như một giải pháp quan trọng. Nội dung video chú trọng đến khó khăn của khách hàng, đưa ra giải pháp phù hợp. Về hình thức cần sự tỉ mỉ, ưu tiên hợp tác với các diễn viên, xây dựng chuyển động của nhân vật sao cho tự nhiên, độc đáo. 

Lưu ý khi tăng traffic cho website

Tăng traffic là nhiệm vụ chủ yếu của đội ngũ nhân sự làm việc trong lĩnh vực Marketing nói chung, vận hành website nói riêng. Để tăng traffic sao cho hiệu quả và tiết kiệm ngân sách, bạn không nên bỏ qua những lưu ý cơ bản sau đây:

Tăng traffic không chỉ chú trọng đến số lượng mà cần chú trọng đến chất lượng.

  • Chú trọng đến chất lượng traffic thay vì chỉ tập trung gia tăng số lượng. Theo nghiên cứu, traffic chất lượng tiềm ẩn khả năng tăng tỷ lệ chuyển đổi cao. Khi đó, số lượng traffic ít nhưng đều có nguyện vọng mua hàng, chuyển traffic thành đơn hàng thì đây là một thành công lớn.
  • Xây dựng tiến trình phát triển dài hạn và lâu dài thông qua việc tập trung vào chất lượng bài viết trên website; tổng kết và đánh giá hoạt động qua từng thời kỳ thông qua số liệu, biểu đồ. 
  • Quan tâm đến những chỉ số đánh giá khác như số phiên đăng nhập, thời gian ở lại trên trang của người dùng để có cái nhìn tổng quan nhất, đưa ra những giải pháp phát triển phù hợp. 

Trên đây là bài viết của chúng tôi nhằm cung cấp tới bạn đọc toàn bộ thông tin về traffic, được hệ thống một cách tỉ mỉ và toàn diện. Không thể phủ nhận, traffic là một thông số rất quan trọng, quyết định trực tiếp đến chất lượng website của bạn. Hãy tận dụng những giải pháp tăng traffic một cách linh hoạt, hiệu quả để tiếp cận được nhiều phân khúc khách hàng trong thời gian tới.

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *