Là một trong những chỉ số quan trọng của Google Analytics, Organic traffic (lượng người tiếp cận tự nhiên) rất được nhiều người quan tâm. Vậy Organic traffic là gì? Chúng có vai trò như thế nào trong sự phát triển của website? Cách tăng lượng Organic Traffic cho website nào nhanh nhất, hiệu quả nhất?

Organic traffic là gì?

Organic traffic là thuật ngữ được sử dụng để mô tả các lượt truy cập vào trang web đến từ kết quả không phải trả tiền (Kết quả tự nhiên) của công cụ tìm kiếm chứ không phải quảng cáo có trả tiền.

Organic traffic là gì?
Organic traffic là gì?

Khi người dùng nhập từ khóa vào công cụ tìm kiếm (chẳng hạn như Google hoặc Bing), họ sẽ được hiển thị ra một tập hợp kết quả bao gồm các website xếp hạng tự nhiên trên các vị trí đầu trang và một tập hợp các quảng cáo (thường được ký hiệu bằng từ “Quảng cáo”) để phân biệt chúng với các kết quả tự nhiên.

Khi người dùng nhấp vào bất kỳ kết quả không phải trả tiền (kết quả không có chữ “Quảng cáo” nằm cạnh) và truy cập trang web, điều này được ghi lại trong các công cụ phân tích dưới dạng lưu lượng tìm kiếm tự nhiên.

Sự khác biệt giữa lưu lượng truy cập tự nhiên và lưu lượng tìm kiếm có trả tiền

Sự khác biệt chính giữa lưu lượng truy cập tự nhiên và lưu lượng tìm kiếm có trả tiền là lưu lượng truy cập tự nhiên là miễn phí cho bạn để người đọc nhấp vào website trong khi lưu lượng truy cập có trả tiền sẽ khiến bạn mất khoản phí khi được người dùng nhấp vào website của mình (Trả tiền theo PPC – Pay per click).

Lưu lượng truy cập tự nhiên và lưu lượng tìm kiếm có trả tiền có sự khác nhau
Lưu lượng truy cập tự nhiên và lưu lượng tìm kiếm có trả tiền có sự khác nhau

Có hai cách để nhận được lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm. Cách đầu tiên là xếp hạng trang web của bạn cao trong kết quả tìm kiếm bằng cách áp dụng SEO và cách thứ hai là sử dụng Google Ads để đặt quảng cáo của bạn lên đầu, cao hơn các kết quả không phải trả tiền với quảng cáo của bạn.

Với SEO, bạn có thể nhận được lưu lượng truy cập miễn phí 24/7 nhưng không phải ngay lập tức. Cần có thời gian để SEO hoạt động và tạo ra kết quả.

SEO giúp bạn tăng lượng truy cập
SEO giúp bạn tăng lượng truy cập

Mặt khác, với quảng cáo Google Ads, bạn có thể nằm ở thứ hạng cao nhất nhanh hơn nhưng bạn sẽ phải trả tiền mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo và truy cập trang web của bạn.

Một sự khác biệt khác giữa lưu lượng truy cập không phải trả tiền và có trả tiền (còn được gọi là SEM – Search Engine Marketing), là khi bạn dừng quảng cáo trả phí, lưu lượng truy cập vào trang web của bạn sẽ giảm xuống đáng kể trong khi với lưu lượng không phải trả tiền, bạn sẽ vẫn nhận được lưu lượng truy cập miễn là bạn có thứ hạng cao trên Google.

Quá trình tiếp thị trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm theo cách tự nhiên hoặc thông qua các quảng cáo có trả tiền, được gọi là tiếp thị công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing).

Tại sao truy cập tự nhiên lại quan trọng?

Lưu lượng truy cập tự nhiên là hình thức lưu lượng quan trọng nhất mà bạn sẽ muốn người dùng đến với website bạn. Nó quan trọng hơn lưu lượng truy cập trả phí, lưu lượng truy cập Facebook hoặc lưu lượng truy cập từ các mạng xã hội khác.

Lý do rất đơn giản: Lưu lượng tự nhiên được nhắm mục tiêu.

Lưu lượng tự nhiên hướng đến mục tiêu cụ thể
Lưu lượng tự nhiên hướng đến mục tiêu cụ thể

Người dùng tìm kiếm một vấn đề hay sản phẩm có mục đích rất cụ thể và nếu bạn có thể cung cấp cho họ giải pháp hoặc câu trả lời cho câu hỏi của họ, nhiều khả năng bạn sẽ có được khách hàng mới, người đăng ký nhận tin mới qua email hoặc người theo dõi.

Ngoài những điều trên, lưu lượng truy cập tự nhiên rất quan trọng vì nó làm tăng độ tin cậy của trang web và điều này mang lại rất nhiều điểm cộng cho bạn.

Người dùng tin tưởng Google và các trang web xếp hạng ở các vị trí hàng đầu của Google một cách tự nhiên sẽ được người dùng tin tưởng. Điều này có nghĩa là có nhiều khả năng chuyển đổi khách truy cập không phải trả tiền hơn là khách truy cập đến từ Facebook hoặc phương tiện khác.

Lưu lượng tự nhiên và các nguồn lưu lượng khác

Lưu lượng truy cập tự nhiên không phải là hình thức duy nhất của lưu lượng truy cập. Nhìn vào các báo cáo phân tích của mình, bạn cũng sẽ nhận thấy:

Ngoài lưu lượng tự nhiên còn có các nguồn lưu lượng khác
Ngoài lưu lượng tự nhiên còn có các nguồn lưu lượng khác
  • Tìm kiếm trả tiền (Paid Search): Như đã giải thích ở trên, đây là lưu lượng truy cập đến trang web của bạn từ các quảng cáo tìm kiếm có trả tiền (PPC).
  • Lưu lượng truy cập trực tiếp (Direct Traffic): Khi ai đó truy cập trực tiếp vào trang web của bạn bằng cách nhập đường Link URL vào trình duyệt, điều này được ghi lại trong Google Analytics dưới dạng lưu lượng truy cập trực tiếp.
  • Lưu lượng truy cập giới thiệu (Referral Traffic): Khi ai đó nhấp vào liên kết trên trang web khác và truy cập lại trang web của bạn, hành động được ghi lại là lưu lượng truy cập giới thiệu.
  • Mạng Xã hội (Social): Đây là lưu lượng truy cập đến từ các mạng xã hội (Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, Pinterest, …).
  • Hiển thị (Display): đây là lưu lượng truy cập đến từ các quảng cáo có trả tiền trên các trang web khác. Khi bạn quảng cáo trên Google Ads, bạn phải điều chỉnh tùy chọn hiển thị quảng cáo của mình trên các trang web khác. Khi ai đó truy cập trang web của bạn bằng cách nhấp vào một trong các quảng cáo của bạn, điều này được ghi lại là Lưu lượng truy cập hiển thị (Display traffic) trong Analytics.
  • Email: Nếu bạn đang sử dụng phần mềm tiếp thị qua email (như mailchimp hoặc activecampaign) để gửi email cho người đăng ký của mình và bạn đã kết nối phần mềm của mình với Google Analytics, mọi lưu lượng truy cập được tạo từ các nhấp chuột vào email của bạn sẽ được ghi lại là lưu lượng Email.

Các cách tốt nhất để tăng lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên

Cách tốt nhất để tăng lưu lượng truy cập tự nhiên và nhận được nhiều lượt truy cập hơn từ các công cụ tìm kiếm là tuân theo các phương pháp SEO mũ trắng.

Làm thế nào để tăng lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên
Làm thế nào để tăng lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization và là các quá trình cần tuân theo để tối ưu hóa trang web của bạn để có thể xếp hạng cao hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPS).

Mặc dù có hơn 255 yếu tố xếp hạng của Google nhưng bạn chỉ cần nên chú tâm đến các yếu tố sau đây:

Đăng nội dung mà người dùng muốn đọc

Một trong những đặc điểm của người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm như Google để tìm kiếm thông tin là họ có mục đích tìm kiếm rất cụ thể.

Công việc của bạn là đáp ứng ý định của họ bằng cách cung cấp cho họ các thông tin phù hợp. Để làm được điều đó, bạn cần nghiên cứu từ khóa và tìm ra từ khóa hợp lý để nhắm mục tiêu chính xác với nội dung của bạn.

Để một website có cơ hội được xếp hạng tự nhiên trong các công cụ tìm kiếm, trang phải nhắm mục tiêu đến một từ khóa hoặc chủ đề cụ thể. Các trang chỉ nhắm một số từ khóa nhất định hoặc không có từ khóa nào, rất khó có khả năng nhận được bất kỳ lưu lượng truy cập tự nhiên cần thiết.

Chèn các từ khóa / cụm từ tìm kiếm có liên quan trong tiêu đề trang của bạn

Tiêu đề trang là một trong những yếu tố SEO quan trọng nhất. Tiêu đề được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm để có được ý tưởng về nội dung của một trang và nó cũng được hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

Tiêu đề trang tốt bao gồm các cụm từ tìm kiếm mà người dùng có thể nhận ra và đủ thú vị để khuyến khích người dùng nhấp vào từ đó tạo ra lưu lượng truy cập trang web của bạn.

Nhận liên kết từ các trang web khác

Các liên kết ngược (Backlink) từ các trang web có liên quan khác (không mang thuộc tính nofollow) hoạt động như “phiếu bầu tin cậy” và điều này cải thiện thứ hạng tự nhiên của một trang web.

Trong thế giới SEO, đây được gọi là SEO off-page.

Tạo các trang web dễ sử dụng

Khả năng tiện dụng từ web là cả một yếu tố trực tiếp và gián tiếp trong SEO. Bạn cần phát triển các trang web tốc độ tải nhanh, thân thiện với thiết bị di động và không có lỗi kỹ thuật SEO.

Không làm như vậy sẽ giảm thiểu cơ hội nhận được lưu lượng truy cập tự nhiên từ các công cụ tìm kiếm trên Internet.

Organic traffic không chỉ là một chỉ số thống kế, mà còn là một  “tài sản” vô cùng quan trọng của doanh nghiệp. Organic traffic càng lớn, tức doanh nghiệp của bạn càng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, và điều này có thể dẫn tới sự tăng trưởng về doanh số trong lâu dài

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *