Link nofollow là một thuật ngữ rất quen thuộc và được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực SEO. Vậy link nofollow là gì? Tác dụng của link nofollow trong lĩnh vực này? Và cách sử dụng link nofollow phù hợp nhất hiện nay? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc xung quanh vấn đề này nhé? 

Link nofollow là gì? 

Link nofollow là gì? 
Link nofollow là gì? 

Link nofollow được hiểu đơn giản là một liên kết có chứa thuộc tính rel trong HTML của nó. Thuộc tính này thông báo cho các công cụ tìm kiếm không chuyển quyền từ trang liên kết đến trang đích. 

Các link nofollow thường sẽ được gắn thẻ rel=”nofollow”. Khi được gắn loại thẻ này, bot của các công cụ tìm kiếm sẽ được yêu cầu không đi qua những liên kết này. Tuy nhiên, link nofollow sẽ không được tính vào chỉ số PageRank. Vậy nên, nó hầu như không gây ảnh hưởng tới thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm.

Thẻ rel nofollow là gì? 

Thẻ rel nofollow - thẻ siêu dữ liệu  
Thẻ rel nofollow – thẻ siêu dữ liệu  

Đây là loại thẻ siêu dữ liệu được dành cho những công cụ tìm kiếm, như là google, Cốc Cốc,… Loại thẻ này thường được khai báo ở trong đường link website. Sự xuất hiện của rel nofollow được biết đến là cách thức ngầm thông báo cho máy tìm kiếm không cần đi theo liên kết và không cần tính điểm nó như là backlink để cho nó vào thuật toán xếp hạng.

Thẻ rel nofollow luôn mang ý nghĩa rất lớn đối với lĩnh vực SEO. Loại thẻ này thường sẽ được tồn tại ở trong các đường link. Thông thường, người dùng sẽ không thể cảm nhận được sự có mặt của nó và nó cũng sẽ chỉ được hiểu bởi các loại công cụ tìm kiếm. 

Theo kinh nghiệm triển khai SEO, thẻ rel nofollow thường được sử dụng trong các trường hợp sau: 

  • Nội dung gây nghi vấn về sự tin cậy của Website.
  • Khi cần Bot Google thu thập nhanh dữ liệu
  • Sử dụng liên kết trả phí.
  • Giúp người dùng tránh được những hình phát từ Google trong quá trình làm SEO. 

Cách sử dụng Link nofollow phù hợp nhất 

Cách giúp SEOer sử dụng Link nofollow một cách dễ dàng, phù hợp? 
Cách giúp SEOer sử dụng Link nofollow một cách dễ dàng, phù hợp? 

Link nofollow được biết đến như một thuộc tính để làm ẩn đi các liên kết ngoài có chất lượng kém, làm ảnh hưởng tới sự thăng hạng của các trang web. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các link nofollow này còn được dùng cho cấu trúc bên trong của toàn bộ hệ thống mà bạn đang phát triển.

Cụ thể, Link nofollow có thể giúp ngăn chặn các công cụ tìm kiếm trên Google lập chỉ mục theo bộ lọc sản phẩm hay nội dung rất dễ bị xếp vào các loại trùng lặp hoặc các spam. Đây là một điểm cộng lớn khi bạn sử dụng link nofollow trong quá trình thực hiện SEO. 

Tuy nhiên, trong quá trình này, bạn cần phải rất cẩn thận bởi đây chưa thực sự phải là cách đem lại hiệu quả tốt nhất. Trong một số trường hợp, công cụ tìm kiếm trên Google vẫn có thể truy cập được và có thể thu thập dữ liệu được từ bộ lọc của bạn thông qua một website bất kỳ nào khác khi người dùng truy cập vào. 

Bên cạnh đó, Link nofollow cũng chỉ được xem như một gợi ý chứ không còn coi như là một mệnh lệnh như trước đây nữa. Điều này đồng nghĩa với việc dù có dùng hay không dùng thì nó cũng không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động SEO như trước kia nữa.

Việc sử dụng Link nofollow cũng đem lại những tác dụng khá hữu ích. Vậy nên, bạn cần chú ý khắc phục nhanh chóng những hạn chế mà nó đem lại để tránh những tình trạng rủi ro xảy ra trong quá trình làm việc. 

Tác dụng của Link nofollow trong SEO

Link nofollow và những tác dụng trong SEO 
Link nofollow và những tác dụng trong SEO 

Để có thể hiểu rõ hơn Link nofollow, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và khám phá về tác dụng của nó đối với lĩnh vực SEO nhé. Một số tác dụng của Link nofollow trong SEO là: 

  • Nếu nói Link nofollow không ảnh hưởng gì đến thứ hạng trên trạng kết quả tìm kiếm thì chưa phải nhận định chính xác. Thậm chí, các Link nofollow còn gây nên những ảnh hưởng và tác dụng trực tiếp tới quá trình SEO của bạn, giúp cho trang web của bạn có thứ hạng cao hơn trên Google. 
  • Link nofollow giúp website có thể tăng lượng traffic và hoàn toàn miễn phí. Khi một bài viết tốt mang nội dung có chất lượng cao, đem lại nhiều thông tin có giá trị và được chia sẻ trên mạng xã hội, diễn đàn,…thì chắc chắn sẽ thu hút được một số lượng lớn người quan tâm không ngần ngại truy cập vào website của bạn. 
  • Link nofollow có thể có vai trò ngang ngửa với link dofollow. Bởi nhiều trang web lớn vẫn nofollow các outbound link của họ 1 cách bình thường.
  • Khi 1 link nofollow được xuất hiện từ trang web nổi tiếng sẽ có thể mang đến rất nhiều các link dofollow. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu nội dung của bạn có chất lượng cao, trải nghiệm tốt và thu hút được nhiều người quan tâm. 
  • Link nofollow được xem như là 1 phần link tự nhiên. Trong quá trình làm việc, một số SEOer spam quá mức, tạo quá nhiều Backlink dofollow gây mất tự nhiên cho website. Điều này có thể khiến cho website của bạn gặp những lỗi lớn nhỏ khác nhau, thậm chí nặng hơi là bị google phạt. Chính vì thế, việc sử dụng Link nofollow sẽ rất tiện dụng, giúp việc đi backlink trở nên cân bằng mà không gây nên những lỗi không đáng có.  

Cách kiểm tra Link nofollow  

Việc kiểm tra Link nofollow đối với những người làm trong lĩnh vực SEO là một kĩ năng rất cần thiết và bắt buộc phải có. Đối với các SEOer đã biết về HTML thì việc kiểm tra sẽ dễ dàng hơn với những thao tác đơn giản. Bạn có thể nhấn phím F12 và coi thẻ <a> nếu trong thẻ có thuộc tính rel=”nofollow” thì đó chính là link nofolloe. 

Đối với những người chưa biết đọc Code và không có những kiến thức về HTML thì việc kiểm tra Link nofollow sẽ tốn khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng những tiện ích của trình duyệt Chrome để có thể tìm và kiểm tra Link nofollow ngay lập tức. Dưới đây là các bước kiểm tra bằng trình duyệt Chrome mà bạn có thể tham khảo: 

  • Bước 1: Vào trình duyệt Chrome, click chuột đến phần cài đặt, tại mục ở phần công cụ khác chọn tiện ích mở rộng.
  • Bước 2: Ở phía dưới bên phải kéo chuột xuống và nhấn vào mục tải thêm tiện ích
  • Bước 3: Phía trái của màn hình, bạn sẽ nhìn thấy thanh tìm kiếm. Tại đây bạn gõ vào thanh tìm kiếm: “Nofollow”
  • Bước 4: Sau đó, các tiện ích chứa từ khóa sẽ được hiện ra và trong đó có tiện ích Nofollow, bạn bấm vào nút thêm vào Chrome.
  • Bước 5: Màn hình sẽ xuất hiện thông báo để hỏi bạn: Có nên thêm tiện ích hay không? Bạn thực hiện nhấn vào lúc thêm tiện ích, sau đó tắt trình duyệt chrome và mở lại là có thể sử dụng được một cách dễ dàng. Với tiện ích này, bạn có thể dễ dàng kiểm tra Link nofollow mà không mất quá nhiều thời gian thao tác. 

Cách sử dụng thẻ rel=”nofollow” để tạo Link nofollow trên Website 

Nếu bạn đang muốn tạo Link nofollow trên Website bằng thẻ rel=’’nofollow’’ thì dưới đây sẽ là các bước thao tác đơn giản mà bạn có thể tham khảo và thực hiện: 

  • Bước 1: Tạo 1 bài blog bất kỳ và post lên Website của bạn. 
  • Bước 2: Bạn thực hiện chèn link vào bài viết như bình thường. Nếu trong WordPress bạn chỉ cần highlight phần văn bản mà mình muốn chèn link vào đấy. Sau đó trên thanh nhập dữ liệu bạn nhấp vào biểu tượng liên kết.
  • Bước 3: Thực hiện chuyển sang chế độ HTML bằng cách chọn vào Tab văn bản “Văn Bản”. 
  • Bước 4: Bạn tìm liên kết cần gắn thuộc tính Nofollow ở trong HTML.
  • Bước 5: Bạn thực hiện thao tác thêm thẻ rel = “nofollow” vào trong thẻ <a> href. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về Link nofollow mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn đọc có thể biết thêm những điều thú vị về Link nofollow. Để có thêm nhiều thông tin bổ ích khác, hãy truy cập vào website của chúng tôi nhé.

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *