Để việc SEO website, hỗ trợ công tác marketing đạt hiệu quả, link dofollow là một yếu tố hết sức cần thiết. Link dofollow là gì? Làm thế nào để xây dựng hệ thống link dofollow chất lượng? Dofollow và Nofollow có liên quan gì đến nhau? Hãy cùng chúng tôi giải đáp những thắc mắc nêu trên một cách chi tiết, chính xác nhất trong bài viết dưới đây.

Link dofollow là gì?
Link dofollow là gì?

Thắc mắc cơ bản về link dofollow

Việc nắm rõ khái niệm link dofollow là gì cũng như vai trò của chúng trong SEO website sẽ giúp bạn xây dựng hệ thống link dofollow thật chất lượng.

Link dofollow là gì?

Dofollow link là thuật ngữ có quan hệ mật thiết với backlink. Mỗi backlink được ra đời đều được xem là dofollow link hay link dofollow. Khi người dùng click chuột vào thường link này, cũng sẽ chuyển link juice về website đích của người dùng.

Link dofollow có vai trò như thế nào trong SEO website?

Không ai có thể phủ nhận vai trò của link dofollow trong việc cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm Google. Nếu hệ thống link dofollow được Google đánh giá cao, chứng tỏ website của bạn có nội dung rất tốt, thông tin hữu ích đối với người đọc và được đề xuất để tiếp cận đa dạng các phân khúc người dùng khác nhau. 

Mỗi link dofollow được xem là một backlink và có vai trò quan trọng trong SEO.
Mỗi link dofollow được xem là một backlink và có vai trò quan trọng trong SEO.

Theo khái niệm, mỗi link dofollow được xem như một backlink. Bởi vậy, vai trò của chúng trong SEO website cũng có những nét tương đồng nhất định. Có thể kể đến như tăng thứ tự website, giúp website được Google cho điểm tuyệt đối về mặt chất lượng, đưa lên khung đề xuất; tăng traffic – lượng người truy cập gián tiếp vào website; tăng độ phủ sóng cho thương hiệu, đưa thương hiệu của bạn tiếp cận đa dạng hơn các phân khúc khách hàng, đặc biệt là những đối tượng khách hàng tiềm năng.

Trong trường hợp ngược lại, link dofollow cũng ảnh hưởng không nhỏ đến vị trí của website nếu hệ thống link này có hại. Chúng sẽ không phát huy vai trò trong những trường hợp như link được lấy từ các website bị spam, dính vi rút, nội dung không liên quan, độc hại, thiếu văn hóa,… Website của bạn rất dễ phải đối diện với hình phạt từ Google.

Những cách lấy link dofollow

Như vậy, độ chất lượng, uy tín của link dofollow tỉ lệ thuận với chất lượng cũng như hiệu quả khi vận hành website, đặc biệt là những website bán hàng, quảng bá sản phẩm. Vậy làm cách nào để có được hệ thống link dofollow chất lượng? Dưới đây là một số cách làm thông dụng. 

Xây dựng content chất lượng

Trước tiên, cần tập trung xây dựng nội dung chất lượng. Đây là cách lấy link dofollow hiệu quả và bền bỉ nhất. Bạn cần sở hữu những content hấp dẫn, cung cấp thông tin hữu ích đối với người dùng. Sử dụng email để quảng bá nội dung đó, giúp chúng tiếp cận đa dạng các đối tượng người xem khác nhau. 

Nội dung hấp dẫn là cầu nối để website có nhiều người xem nhất có thể. Khi họ đánh giá cao chất lượng nội dung của bạn, tương tác trên bài viết, bạn sẽ nhận được nhiều liên kết dofollow chất lượng. 

Đẩy mạnh hoạt động quảng cáo

Cách làm tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu giúp bạn có những link dofollow chất lượng là đẩy mạnh hoạt động quảng cáo. Từ đó, thương hiệu sẽ được phủ sóng nhiều hơn, quảng cáo xuất hiện nhiều hơn, dễ dàng tiếp cận với nhiều phân khúc khách hàng. Trong đó có những khách hàng tiềm năng nhất.

Thông qua sự nhận biết của người dùng, các SEOer sẽ tự động nhận được liên kết chất lượng mà không phải yêu cầu. 

Phân tích backlink của đối thủ

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu xem thường việc phân tích backlink của đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp với thương hiệu quả bạn. Việc phân tích backlink của đối thủ là giải pháp mang lại hiệu quả bất ngờ trong việc tìm link dofollow. Có nhiều công cụ phân tích liên kết để bạn có được kết quả tốt nhất.

Phân tích backlink của đối thủ để có hệ thống link dofollow tốt nhất.
Phân tích backlink của đối thủ để có hệ thống link dofollow tốt nhất.

Việc cần làm là nhập tên miền của đối thủ cạnh tranh và kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị cho bạn danh sách các trang web liên kết đến họ.

Thông qua kết quả tìm kiếm nêu trên, một tập hợp danh sách các liên kết dofollow từ các đối thủ cạnh tranh được hình thành. Hãy truy cập từng kết quả và xác định xem có nên lấy liên kết đến trang web của riêng bạn hay không.

Guest blogging

Cách làm cuối cùng để có link dofollow chất lượng là sử dụng guest blogging. Những thao tác cụ thể được chúng tôi giới thiệu ngay sau đây:

  • Bước 1. Tìm một trang web/blog đăng tải thông tin cùng nội dung với web/blog của bạn. Trong trường hợp người vận hành web/blog đó cho phép, hãy viết bài có nội dung liên quan và đăng trên trang của họ. Đừng quên đặt một backlink trong phần tiểu sử tác giả của mình. Một số website hay blog khác còn dễ dàng đến mức cho phép bạn đặt liên kết tới nội dung website chính của bạn trong phần thân bài.
  • Bước 2. Kiểm tra site đó có cho phép guest post đặt dofollow link hay không bằng cách tìm guest post được viết bởi 1 tác giả khác, nhấp chuột phải vào liên kết đến trang web của họ, và chọn “Inspect”, kiểm tra thuộc tính dofollow ngay tại đây. Đây là bước quan trọng giúp bạn chọn được link nofollow chất lượng.

Cách kiểm tra link dofollow 

Dofollow và nofollow là hai thuộc tính không thể bỏ qua khi SEO website. Tuy nhiên với đội ngũ nhân sự mới làm việc trong lĩnh vực này, việc phân biệt dofollow và nofollow là điều khá khó khăn. Có một công cụ đơn giản để có thể khắc phục vấn đề này là sử dụng tool check trên trình duyệt chrome để kiểm tra out link. Cách thực hiện được tiến hành như sau:

  • Bước 1: Khởi động trình duyệt Chrome trên thiết bị của bạn. Truy cập mục “Cài đặt” – “Công cụ khác” và chọn “Tiện ích mở rộng”. 
  • Bước 2: Trên màn hình máy tính, kéo chuột xuống cuối cùng, chọn “Tải thêm tiện ích” để bắt đầu cài đặt”. 
  • Bước 3: Trên thanh tìm kiếm ở bên trái màn hình, gõ “nofollow”. 
  • Bước 4: Trên màn hình máy tính hiển thị kết quả tìm kiếm là một loạt tiện ích có chứa từ khóa vừa tìm kiếm. Chọn “Thêm vào Chrome”.
  • Bước 5: Cuối cùng, màn hình hiển thị câu hỏi lựa chọn, thêm hay không thêm tiện ích. Người dùng lựa chọn “Thêm tiện ích”, tắt và khởi động lại trình duyệt. Khi đó, đã có thể sử dụng công cụ này để kiểm tra link dofollow hoặc nofollow. 
Cách kiểm tra dofollow và nofollow.
Cách kiểm tra dofollow và nofollow.

Nếu không biết cách thao tác như trên, bạn cũng có thể sử dụng plugin nofollow, view source và tìm kiếm thuộc tính rel = “nofollow”. Nếu màn hình không hiển thị các kết quả cho từ khóa trên, chứng tỏ chúng là link dofollow.

Dofollow và nofollow, yếu tố nào quan trọng hơn?

Dofollow và nofollow là hai yếu tố quan trọng trong SEO website và có ý nghĩa trái ngược nhau. Bởi vậy, một thắc mắc được nhiều người đặt ra là trong hai yếu tố này, đâu là điều quan trọng hơn? Nên sử dụng cả hai hay sử dụng với tỉ lệ như thế nào cho hợp lý. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào nội dung trên website cũng như mục đích vận hành website mà bạn hướng đến. 

Link dofollow và nofollow là thuộc tính quan trọng trong SEO website.
Link dofollow và nofollow là thuộc tính quan trọng trong SEO website.

Rất khó có thể đưa ra được 1 tỉ lệ phù hợp giữa thuộc tính dofollow và nofollow trong liên kết. Tuy vậy, Google sẽ ưu tiên những liên kết có lượng người truy cập lớn, hoặc đơn giản là bài viết có cùng lĩnh vực, chủ đề với website đích. 

Một lưu ý không thể bỏ qua mà bất cứ ai làm việc trong lĩnh vực SEO, marketing, digital marketing đều phải nắm được là có thể đưa cả thuộc tính vào liên kết. Song không nên cài đặt toàn bộ bằng link dofollow. 

Một điểm mạnh của Google là khả năng nhận biết liên kết chất lượng tự nhiên và liên kết chất lượng theo sắp đặt. Bởi vậy, sử dụng hai thuộc tính này cần có sự cân nhắc một cách kỹ càng.

Đối với đội ngũ nhân sự đang làm việc trong lĩnh vực SEO website, marketing hay digital marketing, nắm chắc khái niệm về link dofollow là điều hết sức cần thiết. 

Hy vọng với những thông tin được cung cấp trong bài viết này, bạn đọc đã có cái nhìn chi tiết, toàn diện nhất về link dofollow cũng như một số thuật ngữ liên quan. Đừng quên áp dụng những kiến thức, kỹ năng này một cách linh hoạt để công việc đạt hiệu quả cao nhất.

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *