Hiện nay, thuật ngữ KOL đã không còn xa lạ đối với giới trẻ trên mạng xã hội. KOL đang dần trở thành xu hướng mới, phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là lĩnh vực Marketing. Vậy KOL là gì? Những tác động mà KOL đem đến cho lĩnh vực Marketing hiện nay? Để có thể tìm hiểu rõ về vấn đề này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.   

KOL là gì? 

Những điều bạn cần biết về KOL 
Những điều bạn cần biết về KOL 

KOL là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Key opinion leader”, có nghĩa là người dẫn dắt dư luận chủ chốt hay người có sức ảnh hưởng. Thông thường, KOL là những người có kiến thức trong lĩnh vực chuyên môn và có được sức ảnh hưởng nhất định trong lĩnh vực cũng như trong ngành nghề của mình. 

Bên cạnh những lĩnh vực mang tính chuyên môn cao thì KOL cũng đang được phát triển ở các lĩnh vực như ca sĩ, người mẫu, beauty blogger, Youtuber… 

Các nhóm KOL phổ biến hiện nay 

Các nhóm KOL phổ biến hiện nay 
Các nhóm KOL phổ biến hiện nay 

KOL được chia thành 3 nhóm chính: Celebrity, Influencer, Mass Seeder. Trong đó:

  • Celebrity: Đây là từ dùng để chỉ những người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên hạng A, cầu thủ bóng đá,… Những người này thường hoạt động trong ngành giải trí và sở hữu một lượng Fan đông đảo. Họ sẽ có một sức ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng. Ngoài ra, các Celeb còn là đại sứ thương hiệu hay gương mặt đại diện cho một nhãn hàng hay thương hiệu có tầm nào đó.
  • Influencer: dùng để gọi chung cho những người có sức ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội. Họ là người hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau và có kiến thức chuyên môn vững chắc. Influencer có thể là doanh nhân, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng hoặc bất kỳ người dùng online trên mọi nền tảng khác nhau. 
  • Mass Seeder: Dùng để chỉ những người có sức ảnh hưởng trong một phạm vi lãnh vực nhỏ hơn. Công việc của Mass Seeder là chia sẻ những thông tin từ nhóm Celebrity và Influencer với mục đích quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến nhóm khách hàng nhỏ của mình.

 KOL cần có những đặc điểm quan trọng gì? 

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của nền tảng mạng xã hội đã mở ra một thời đại số hiện đại giúp sự ra đời của vô số KOL trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, KOL không phải là một công việc dễ dàng mà ai cũng có thể làm được. Để trở thành một KOL có sức ảnh hưởng lớn thì ngoài sự kiên trì bền bỉ với lựa chọn của mình mà còn cần phải có cho mình những đặc điểm sau đây:   

Hiểu rõ được thế mạnh của bản thân 

Không chỉ đối với việc trở thành KOL, khi bạn muốn thử sức ở bất kì một công việc nào khác, bạn cần phải xác định đó có phải là ưu điểm, thế mạnh của mình hay không. Khi xác định được đúng những ưu điểm và thế mạnh của bản thân sẽ giúp công việc của bạn suôn sẻ và dễ dàng đạt được thành quả cao hơn.  

Đối với KOL, bạn cần hiểu được thế mạnh của mình là gì, trong lĩnh vực nào để có được kế hoạch và hướng đi thật chuẩn xác. Bạn yêu thích lĩnh vực nào đó hay cảm thấy đó là điểm mạnh của bản thân thì cần trau dồi và nắm chắc kiến thức chuyên môn. Điều này này giúp những sản phẩm, video mà bạn tạo ra sẽ thể hiện phong cách riêng của mình và đem đến cho người xem những ấn tượng sâu sắc. 

Xác định đối tượng khách hàng 

Bước tiếp theo sau khi đã xác định được thế mạnh của bản thân, bạn cần nghiên cứu phân khúc khách hàng phù hợp với lĩnh vực mà mình đang hướng đến. Có thể nói, khách hàng sẽ là những người mang lại nguồn thu nhập chính cho KOL. 

Chính vì thế, KOL cần phải xác định được khách hàng là ai? Ở độ tuổi như thế nào? Làm công việc gì và mức thu nhập ra sao? Để có thể điều chỉnh nội dung cũng như lựa chọn sản phẩm có giá thành thế nào cho phù hợp.  

Đầu tư và xây dựng Content một cách nghiêm túc

Sau khi đã xác định được nhóm đối tượng mục tiêu, bạn cần dựa vào nhu cầu của khách hàng và nền tảng xã hội để xây dựng thông điệp phù hợp. Để có thể trở thành một KOL chuyên nghiệp, bạn cần phải có sự đầu tư thất nghiêm túc về trang thiết bị cũng như nội dung của Content. 

Nội dung content cần phải chi tiết, ngắn gọn, đầy đủ và luôn có những sáng tạo mới mẻ. Video hoặc bài viết sau khi đăng tải trên mạng xã hội phải đảm bảo thỏa mãn nhu cầu, mang lại lợi ích cho người xem. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải đầu tư vào việc thiết kế giao diện người dùng cũng như mua miền Blog của mình để quảng bá thương hiệu các nhân, nhanh chóng thu hút được sự chú ý của khách hàng cũng như các nhà đầu tư. 

Luôn mở rộng các mối quan hệ 

Mở rộng các mối quan hệ giúp các KOL có thêm nhiều cơ hội phát triển 
Mở rộng các mối quan hệ giúp các KOL có thêm nhiều cơ hội phát triển 

Đây là điều rất quan trọng đối với một KOL chuyên nghiệp. Bạn nên thiết lập cho mình những mối quan hệ rộng rãi với các nhãn hàng, doanh nghiệp hoặc các KOL trong cùng một lĩnh vực. 

Việc xây dựng mối quan hệ rộng rãi sẽ mang đến nhiều cơ hội cho một KOL như hợp tác với nhiều nhãn hàng hay công ty Acengy. Điều này đòi hỏi bạn cần phải là một người có xã giao tốt và nói chuyện một cách khéo léo, thu hút. 

Luôn tiếp thu các ý kiến đóng góp 

Khi trở thành người của công chúng, việc xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều là điều tất yếu bởi mỗi cá nhân đều sẽ có những ý kiến riêng kiến. Chính vì thế, trong trường hợp này, bạn cần chọn lọc tiếp thu các ý kiến tích cực để có thể cải thiện và phát triển tốt hơn, phù hợp với thị hiếu khán giả. Hãy xem những ý kiến trái chiều là động lực và cải thiện mình hơn.

Tác động của KOL đến lĩnh vực Marketing  

KOL và những tác động đến lĩnh vực Marketing 
KOL và những tác động đến lĩnh vực Marketing 

Mặc dù đã xuất hiện từ rất lâu nhưng chỉ đến những năm gần đây, khi công nghệ Internet phát triển thì KOL mới trở thành thuật ngữ phổ biến rộng khắp trên nền tảng mạng xã hội. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những tác động của KOL đến lĩnh vực Marketing của các doanh nghiệp, thương hiệu.

Tăng độ nhận diện sản phẩm

Với sự phát triển và phủ sóng toàn cầu, KOL đã trở thành một trợ thủ đắc lực trong lĩnh vực Marketing. KOL đóng vai trò khá quan trọng trong việc đưa các mặt hàng sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách nhanh chóng nhất. 

Với mức độ ảnh hưởng lớn của các KOL đến người tiêu dùng sẽ giúp việc Marketing sản phẩm của các thương hiệu, nhãn hàng  thành công hơn, mức tiêu thụ sản phẩm cũng được cải thiện. Đặc biệt, đây cũng làm cách tăng độ nhận diện cung như chiếm được lòng tin của khách hàng. Chính vì thế, chúng ta không thể không khẳng định vị trí quan trọng của KOL đối với lĩnh vực Marketing trên nền tảng mạng xã hội ngày nay.  

Tiếp cận sâu vào các đối tượng khách hàng khác nhau 

KOL là những người có kiến thức chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó, thế nên sản phẩm được họ chia sẻ và giới thiệu sẽ nhận được sự quan tâm cũng như tin tưởng của người tiêu dùng. 

Từ đó, các nhãn hàng, doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm của mình tiếp cận gần hơn với khách hàng. Đồng thời cũng giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất và có thêm nhiều lựa chọn khác nhau khi mua sắm. 

Tăng độ uy tín và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

Theo tâm lý mua sắm của người tiêu dùng, trước khi mua một sản phẩm bất kì nào, họ đều sẽ dành thời gian để nghiên cứu, đắn đo suy nghĩ và lựa chọn loại phù hợp với mình nhất. Tuy nhiên, trước một sản phẩm được nhiều người có kinh nghiệm chia sẻ thì thái độ của người dùng sẽ khác hẳn. 

Để đáp ứng được những tâm lý của người tiêu dùng, các KOL sẽ đóng vai trò là người trải nghiệm và giới thiệu về sản phẩm một cách đầy đủ nhất. Từ đó, khách hàng sẽ có thêm lòng tin vào sản phẩm và việc mua sắm hàng hóa sẽ được đẩy nhanh hơn.  

Cải thiện thứ hạng từ khóa đối với SEO

Khi các KOL giới thiệu sản phẩm kèm theo phần link dẫn về website sẽ nhận được sự đánh giá cao từ Google. Việc này đã góp phần giúp cho các bài viết trên web tăng thêm lượt traffic. Đồng thời, phía content SEO cũng có thể dựa theo các sản phẩm đang trend được KOL giới thiệu và viết thành những bài viết phù hợp để bắt kịp xu hướng tìm kiếm của người tiêu dùng. Vậy nên, việc đẩy mạnh và phát triển KOL là xu hướng đang được rất nhiều người quan tâm. 

Nguyên tắc lựa chọn KOL hiệu quả 

Những nguyên tắc mà doanh nghiệp và thương hiệu cần biết khi lựa chọn KOL 
Những nguyên tắc mà doanh nghiệp và thương hiệu cần biết khi lựa chọn KOL 

Với sự phát triển và phủ sóng rộng khắp trên các nền tảng xã hội của cac KOL, các nhãn hàng và doanh nghiệp sẽ có nhiều lựa chọn cho việc Marketing sản phẩm của mình.  

Tuy nhiên, để lựa chọn được một KOL phù hợp với sản phẩm và đảm bảo được mức tăng doanh số bán hàng cũng như tăng mức độ nhận diện thương hiệu trong một khoảng thời gian ngắn thì cần phải dựa vào những nguyên tắc quản trọng sau: 

KOL phải phù hợp với sản phẩm và lĩnh vực quảng bá

Dựa vào tính chất của sản phẩm và kiến thức về lĩnh vực chuyên môn của KOL để có thể có được sự lựa chọn phù hợp nhất. Các KOL sẽ sử dụng những kiến thức cùng trải nghiệm của bản thân để tăng mức độ thuyết phục về sản phẩm cho các khách hàng. 

Nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là người hâm mộ của KOL

Người hâm mộ KOL luôn theo dõi và cập nhật những trạng thái hoặc chia sẻ của họ trên các nền tảng mạng xã hội. Vì vậy, việc quảng bá và tiếp cận sản phẩm sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu khách hàng mục tiêu thuộc nhóm người hâm mộ của KOL.

Nên chọn những KOL được nhiều người yêu mến

Số lượng người yêu mến KOL nhiều sẽ thúc đẩy mức độ nhận diện thương hiệu và lượng khách hàng tăng cao. Việc lựa chọn một KOL được nhiều người yêu mến sẽ tạo ảnh hưởng tích cực và thúc đẩy lượng tiêu thụ của các sản phẩm. Do đó, việc sản phẩm ngày càng lan tỏa trên diện rộng là điều tất nhiên. 

Dựa vào thông điệp tích cực mà KOL mang lại

Nếu KOL luôn chia sẻ những thông điệp cũng như những Content mang tính chất tích cực, thông tin chân thật thì sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng. Cùng nhờ đó mà tạo được niềm tin của những người theo dõi. Và thông qua đó, sản phẩm và dịch vụ mà KOL đã trải nghiệm và chia sẻ sẽ được người theo dõi ưa chuộng hơn và có những đánh giá cao hơn.

Trên đây là những thông chi tiết giúp bạn hiểu hơn về KOL cũng như những điều mà một KOL đem lại cho lĩnh vực Marketing của các doanh nghiệp, thương hiệu trên thị trường hiện nay. Nếu bạn đang muốn định hương trở thành một KOL chuyên nghiệp thì hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được định hướng đúng trong việc lựa chọn lĩnh vực chuyên môn cho mình nhé. 

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *