Direct traffic là một trong những giá trị Google Analytic vô cùng quan trọng của website. Tuy nhiên, chắc chắn không phải bất kỳ ai cũng dành sự quan tâm và hiểu hết những lợi ích mà giá trị này mang lại. Đây là sai lầm khá đáng tiếc bởi direct traffic sẽ mang tới khả năng chuyển đổi tuyệt vời cho SEO. Hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây để hiểu direct traffic là gì, những cách tăng truy cập trực tiếp hiệu quả nhất.

Direct traffic là gì?

Direct traffic được hiểu là lưu lượng truy cập website một cách trực tiếp của người dùng, không thông qua các website trung gian và công cụ tìm kiếm nào khác. Như vậy, với bất kỳ truy cập nào của người dùng đều được xếp vào là direct traffic và non direct traffic.

Direct traffic là gì
Direct traffic là gì

Truy cập trực tiếp là gì? Các truy cập trực tiếp của người dùng sẽ được coi như một direct traffic với các trường hợp như sau:

  • Người dùng truy cập bằng cách điền trực tiếp địa chỉ truy cập của website trên thanh công cụ.
  • Sau khi người dùng đã click chuột vào đường link của website được dán sẵn trong một file PDF, một đường link website trong mail hoặc footer mail.
  • Người dùng vừa tiến hành truy cập trang qua liên kết đã được rút gọn nào đó.
  • Truy cập của người dùng được ghi nhận vào website thông qua những liên kết có trong bookmarks được trình duyệt sử dụng.
  • Người dùng truy cập trang trên ứng dụng điện thoại di động.
  • Chuyển hướng trang từ http sang https.
  • Người dùng truy cập trang từ hiển thị quảng cáo.
  • Autoload trên trang chủ.

Được xem là một trong những chỉ số quan trọng hàng đầu của website, nhưng direct traffic thường bị đánh đồng với các loại traffic khác như Social, organic. Tuy nhiên trên thực tế, số lượng truy cập trực tiếp trên trang rất quan trọng để mang tới cho chúng ta cái nhìn tổng quan về toàn bộ quá trình SEO, độ phổ biến của web trên toàn bộ thị phần người dùng. Do đó, việc tìm hiểu kỹ chỉ số này là rất cần thiết.

Cách kiểm tra direct traffic bằng Google Analytics

Chỉ số direct traffic là một trong những chỉ số quan trọng nhất của mọi website. Bạn hoàn toàn có thể đo lường chỉ số này bằng Google Analytics. Cụ thể qua các bước như sau:

Cách kiểm tra direct traffic
Cách kiểm tra direct traffic

 

  • Bước 1: nhấp vào mục “Sức thu hút của website” ở phía bên trái Google Analytics.
  • Bước 2: Nhấn vào “Tất cả lưu lượng truy cập” và truy cập vào kênh của bạn.

Direct traffic có tốt không

Cũng tương tự như các lưu lượng truy cập khác tới website, những truy cập tự nhiên đôi khi còn tốt hơn các nguồn khác. Ví dụ bạn thường đọc báo, bạn hiểu về các trang như Dân trí, Vnexpress, thì bạn có thể nhập thẳng vào trình duyệt để truy cập. Bên cạnh đó đây cũng được xem là nguồn truy cập bền vững và hoàn toàn không phụ thuộc vào bất kỳ thuật toán nào.

Tuy nhiên, dù đây là nguồn truy cập tốt, nhưng lại nhận về tỉ lệ spam tương đối nhiều. Bạn sẽ phải liên tục và thường xuyên theo dõi Analytics, phát hiện các nguồn truy cập bất thường và chặn nó thông qua mọi cách. Từ đó sẽ đảm bảo website không bị hao tốn tài nguyên vào những tủy cập không đáng có. Đồng thời giảm thiểu khả năng bị tấn công, gây nghẽn server.

Làm sao để tăng direct traffic

Tăng độ nổi tiếng của domain là một trong những cách tăng direct traffic tự nhiên phổ biến và tốt nhất hiện nay. Một trong những trang web có khả năng mang tới lượng truy cập bằng cách này cao nhất chính là Google.

Bên cạnh đó, không theerbor qua cách làm tăng direct traffic hiệu quả là cho phép người dùng download một số tài liệu họ cho rằng hữu ích một cách hoàn toàn miễn phí. Bên trong tài liệu, bạn có thể gắn các đường link về bài viết trỏ về website. Khi người dùng vừa đọc tài liệu, họ sẽ có khả năng click vào link quay về website theo đúng dạng truy cập này.

Trên thực tế, mục tiêu của tất cả các website chính là direct traffic. Bởi đây là trạng thái truy cập hoàn toàn miễn phí, không phụ thuộc vào bất kỳ kênh giới thiệu nào. Nó hoạt động bền vững, tạo được thương hiệu tốt, tránh bị spam.

Có rất nhiều cách để bạn sở hữu lưu lượng truy cập từ những nguồn tự nhiên. Nhưng ở góc độ marketing, những nguồn này khó có thể mang về nhiều giá trị để bạn phân tích. Bạn không thể biết ai là đối tượng chính đang truy cập vào kênh này. Thế nhưng direct traffic vẫn có thể mang lại mức độ chuyển đổi vô cùng cao.

Ở một số doanh nghiệp sử dụng dịch vụ marketing chuyên nghiệp cho truy cập thẳng, họ thường nhận về mức độ chuyển đổi tương đối thấp. Họ đang bị chính các dịch vụ qua mặt bằng công cụ thống kê – chỉ cho ra con số lớn nhưng chất lượng rất thấp. Thậm chí, một trong những truy cập đó không tới từ con người.

Tìm hiểu 4 nguyên nhân khiến direct traffic bị tăng đột ngột

Website của bạn được ghi nhận lượng gia tăng đột biến của các direct traffic. Điều này là đáng lo hay đáng mừng?

Các nguyên nhân làm direct traffic tăng đột ngột
Các nguyên nhân làm direct traffic tăng đột ngột

Nguyên nhân chính có thể tới từ 4 lý do như sau:

Sự sai lệch trong cách Google Analytics định nghĩa direct traffic

Thuật ngữ này còn được gọi là “Dark Traffic” – Google Analytics dán nhãn sai một số traffic thành direct traffic.

Đó hoàn toàn có thể là:

  • Traffic tới từ email marketing: Outlook, gmail nếu không thiết lập chính xác đều sẽ bị Google gắn nhãn.
  • Traffic từ Dark Search – khả năng tìm kiếm in app, tìm hình ảnh, tìm kiếm bảo mật
  • Referral traffic – lưu lượng truy cập đổ về từ các website khác sẽ không được tính là direct traffic.
  • Các tương tác xã hội không thể đo lường hay tính toán bằng các công cụ như Dark Social. Do đó các liên kết scos thể chia sẻ, chuyển tiếp một cách rộng rãi ở các nền tảng Whatsapp, Telegram mà không có bất kỳ dữ liệu đo lường nào.

Mặc dù dark traffic có thể khiến cho Google báo cáo sai lệch về lưu lượng truy cập trực tiếp. Tuy nhiên sự sai lệch này sẽ có xu hướng tăng ổn định thay vì đột biến.

Sự thành công của những chiến dịch media

Sự thành công của các chiến dịch marketing cũng là nguyên nhân mang tới ý nghĩa tích cực cho việc direct traffic tăng. Bạn hoàn toàn có thể xem xét lại toàn bộ các social media của mình, xem liệu chúng có đề cập và liên quan tới website hay không. Bạn có thể sử dụng google Alerts thiết lập cảnh báo dựa vào từ khóa hoặc các chủ đề liên quan tới công ty.

Spambots

Spambots hay chương trình máy tính tạo ra để gửi đi những thư rác tự động với số lượng lớn. Đây cũng chính là lý do gia tăng đột biến dữ liệu direct traffic.

Spambots thu thập một lượng dữ liệu khủng từ hàng nghìn website mỗi ngày. Sau đó, chúng ngay lập tức được gửi tới các trang web giả mạo. Tất cả các truy cập này đều được báo cáo là direct traffic.

Có nhiều loại bot giúp thu thập dữ liệu website phục vụ các mục đích khác nhau. Bot có mục đích tốt sẽ được coi như con nhện trong thuật toán search engine, quét trang web và đo lường hoạt động. Ngược lại, bot có mục đích xấu sẽ spam và làm lệch lạc thông tin website.

Pixel đo lường của Google gặp lỗi hoặc thiếu cài đặt

Thêm một lý do khác có thể khiến cho website của bạn tăng direct đột biến đó là pixel theo dõi thiếu chính xác. Hãy kiểm tra cài đặt Google Analytics và làm các bước như:

  • Đảm bảo mọi trang đều có tập lệnh Google Analytics và Google Tag Manager.
  • Sử dụng Google Tag Assistant xem lại mã có hoạt động hay không.
  • Nếu bạn đã thiết lập tính năng theo dõi tên miền, hãy sử dụng Recordings để ghi lại hành trình qua trang web.

Trên đây là những thông tin bạn có thể tham khảo về direct traffic. Hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn trong quá trình thu thập traffic và tăng trưởng website. Ngoài ra, đừng quên theo dõi thêm nhiều bài viết của chúng tôi để có thêm nhiều kiến thức thú vị về SEO nhé.

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *