Đối với SEO, content được ví như những viên gạch xây dựng nên thứ hạng của của một website. Dù sau này google có thay đổi thuật toán như thế nào thì content vẫn sẽ luôn là tiêu chí đánh giá một website chất lượng. Vậy bạn đã biết content là gì? Có những loại content nào phổ biến hiện nay? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Content là gì? 

Content theo nghĩa tiếng việt là nội dung. Nội dung này này có thể về sự vật, sự việc, vấn đề,…có tác dụng chính là truyền tải thông điệp của bạn đến cho mọi người. Ngoài ra, nội dung này có thể được sử dụng để quảng cáo, PR hay review về sản phẩm/ dịch vụ/ tin tức,….

Thông thường, content gồm có 2 phạm trù được quan tâm nhiều nhất là content marketing và content SEO. 

Tìm hiểu content là gì? 
Tìm hiểu content là gì? 

Content Marketing là gì? 

Content marketing là một hình thức tạo nội dung có giá trị nhằm mục đích thu hút người xem, biến họ thành các khách hàng tiềm năng. Content marketing không chỉ giới hạn trong câu chữ có thể truyền đạt đến mọi người thông qua nhiều phương thức khác nhau như: hình ảnh, video, podcast,…Theo từng mục tiêu, giai đoạn cụ thể mà người xây dựng content marketing sẽ thực hiện với mục đích tăng sự chú ý, nhận diện thương hiệu.

Content SEO là gì? 

Content SEO là toàn bộ nội dung được đăng tảng trên nền tảng website của một đơn vị/ thương hiệu nào đó. Nội dung của một content SEO có thể là bài viết, hình ảnh, video,…Mục đích chính của content SEO là thu hút, cung cấp những thông tin giá trị cho người xem. Nhằm tăng cao lượt tìm kiếm, truy cập vào website của đơn vị/ thương hiệu.

Phân loại content

Content bao gồm nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, căn cứ theo chức năng, hiệu quả trong lĩnh vực cụ thể content được phân loại như sau: 

Content giải trí

Content giải trí là loại content có mục đích chính là mang đến sự giải trí, tiếng cười cho người xem, người đọc. Ưu điểm chính của loại content này là khả năng lan truyền nhanh chóng trên các nền tảng xã hội, internet. Những nội dung content giải trí tập trung chủ yếu giúp người xem cảm thấy thoải mái, thư giãn nhất sau thời gian căng thẳng mệt mỏi. 

Loại hình content giải trí hiện được nhiều thương hiệu nổi tiếng ưa chuộng sử dụng, bởi tạo được sự quan tâm đông đảo của mọi người. Đồng thời, sự viral của các content giải trí có khả năng lan truyền nhanh chóng, cộng đồng bàn tán không ngừng. Từ đó, thông tin của thương hiệu được quảng bá tới đông đảo khách hàng, được nhiều người biết đến hơn. 

Có các loại content nào hiện nay? 
Có các loại content nào hiện nay? 

Content tiện ích 

Content tiện ích là loại content được xây dựng nhằm mục đích giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Loại hình content này được các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng nhằm thu hút lượng người xem thường xuyên truy cập vào website của mình lớn hơn. 

Điểm nổi bật của loại content tiện ích là có thể đo đếm được số lần khách hàng xem thông qua click, sử dụng, tải về. Tuy nhiên, loại content này đòi hỏi tính chính xác thông tin cao, được kiểm định, website được đầu tư bài bản, chi tiết. Mang đến cho người đọc, người xem những trải nghiệm hấp dẫn và thú vị nhất. 

Content thông tin 

Mỗi một website được xây dựng không thể thiếu phương thức content cung cp thông tin. Loại content này sẽ cung cấp những thông tin theo yêu cầu, nhằm mang đến những thông tin hữu ích, mở rộng và đa dạng hơn cho người xem. Ngoài ra, nó cũng có thể được lồng ghép các nội dung giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ, quảng bá thương hiệu.

Cách thức sử dụng content cung cấp thông tin dễ dàng tiếp cận với đa số người dùng, thu hút được người xem số lượng lớn. Những content nào càng cung cấp nhiều thông tin sẽ càng hấp dẫn được người xem. Tuy nhiên, để đo lường được sự hiệu quả của content cung cấp nội dung các doanh nghiệp cần có nguồn lực phát triển đầu tư trong thời gian dài. 

Những hình thức content marketing phổ biến nhất hiện nay

Thời đại công nghệ số hiện nay, marketing trực tuyến đang soán ngôi hình thức marketing truyền thống. Chính vì vậy, content marketing là một chiến lược trọng điểm được các doanh nghiệp quan tâm. Những hình thức content marketing phổ biến hiện nay như: 

Social media 

Social media là một trong số content marketing phổ biến hàng đầu và được ưu tiên sử dụng. Ưu điểm nổi bật của Social media là phù hợp với đ số các loại hình kinh doanh khác nhau. 

Hình thức mạng xã hội- social media cho phép doanh nghiệp sáng tạo một cách không giới hạn, dưới nhiều hình thức khác nhau. Thu hút được lượng người xem tương tác, phản hồi trực tiếp rất đông đảo. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao, nhanh chóng, được các chuyên gia đánh giá cao. Các đơn vị doanh nghiệp có thể thông qua số liệu tương tác như like, comment, share nội dung đăng tải để xác định được loại nội dung nào hiệu quả nhất. 

Blog 

Các doanh nghiệp ngày càng đầu tư nhiều vào mảng blog để tiếp cận gần hơn với các khách hàng. Hình thức blog content hiện không có giới hạn trong xây dựng nội dung chuẩn SEO về giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Cùng sự hỗ trợ của các công cụ người xây dựng content có thể sáng tạo nội dung hấp dẫn và kích thích hơn. Điều này góp phần giúp content marketing blog nâng lên tầm cao mới. 

Email

Content Marketing Email đã được sử dụng từ khá lâu, đến nay vẫn đang được sử dụng rất phổ biến. Đây là một cách doanh nghiệp tiếp cận và tương tác trực tiếp với khách hàng tiềm năng. 

Thông qua content Email các đơn vị doanh nghiệp có thể cung cấp các thông tin quảng cáo, chương trình ưu đãi, khuyến mãi. Từ đó, gợi nhớ cho khách hàng quá trình mua hàng chưa hoàn thành. Bởi vậy, hình thức content này phục vụ được rất nhiều mục đích marketing khác nhau của doanh nghiệp. 

Tất tần tật những điều cần biết về content 
Tất tần tật những điều cần biết về content 

Video

Content Marketing Video là một hình thức content có chi phí đầu tư cao hơn so với các hình thức khác. Để xây dựng content video cần một đội ngũ thực hiện chuyên nghiệp. Với nhu cầu cần thực hiện chiến dịch marketing hấp dẫn thì đây là phương thức xây dựng content được ưu tiên hàng đầu. 

Người xem hiện nay không đơn thuần chỉ thích thú với các content đọc bằng chữ. Hõ sẽ hứng thú nhiều hơn với các content kết hợp hình ảnh, âm thanh sống động. Điều này không thể phủ nhận khi các video chất lượng nhận được tương tác khổng lồ trên các kênh truyền thông xã hội như: facebook, youtube, tiktok,…

Infographics

Loại hình content marketing infographics chứa nội dung nhiều số liệu. Nội dung content gồm những minh họa bằng hình ảnh, số liệu giúp bạn tiếp cận thông tin dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

Podcast

content marketing Podcast là một hình thức content khá mới hiện nay, nhưng hứa hẹn sẽ có đột phá mới hơn trong tương lai. Podcast được xem như là một phiên bản nâng cấp của Ebook, phục vụ nhu cầu truyền thông tin thông qua phương thức đọc giúp người xem nghe hiểu nhanh gọn. 

User generated content 

User generated content là phương thức tiếp thị có độ tương tác cao với mọi đối tượng khách hàng. Lúc này các đơn vị/ doanh nghiệp không chỉ tận dụng được thông tin từ khách hàng mà còn tiếp cận được các phản hồi, ý tưởng cải thiện tốt. 

Case Studies

Case Studies là phương thức sử dụng content bằng những câu chuyện đời thực của khách hàng đã trải nghiệm. Sử dụng công cụ này tạo được niềm tin người dùng với thương hiệu của bạn. Bằng những review chân thực, cụ thể sẽ giúp khách hàng tự đánh giá và cảm thấy tin tưởng hơn khi mua hàng. 

E-books

Content marketing Ebooks được sử dụng làm bước đầu của chiến dịch marketing. Hình thức này được sử dụng với mục đích thu hút và tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Thông qua ebook miễn phí giúp doanh nghiệp có được Email của khách hàng để lọc ra được tệp khách hàng tiềm năng. 

Các bước xây dựng content chuyên nghiệp

Xây dựng một content chuyên nghiệp cần có nội dung phong phú và sáng tạo. Để làm được điều này người xây dựng content có thể tận dụng sự đa dạng của các hình thức content hiện nay. Dưới đây là các bước xây dựng content chuyên nghiệp bạn nên tham khảo: 

Bước 1:  Xây dựng kế hoạch content tổng thể 

Để có một content thành công, phát triển lâu dài bạn cần xây dựng một kế hoạch cẩn thận. Thông thường, một dự án content sẽ kéo dài trong suốt tháng, theo quý hoặc theo năm. Trong kế hoạch content tổng cần liệt kê chi tiết ý tưởng, nội dung, chủ đề thực hiện theo mốc thời gian cụ thể. 

Bước 2: Lên nội dung sườn cho content 

Lên nội dung sườn là một bước cơ bản mà bất kỳ một content writer cũng trang bị cho mình. Nếu bạn đã quen thuộc với công việc content triển khai nhanh chóng, thì chỉ cần gạch đầu dòng những ý chính cho một content cụ thể. Còn nếu như bạn chưa phải là một người tạo content chuyên nghiệp cần xây dựng một outline chi tiết hơn để tránh bỏ sót ý. 

Bước 3: Thu thập thông tin, sản xuất content sáng tạo

Hãy luôn nghiên cứu số lượng tương tác, người quan tâm, nội dung mà mọi người đang quan tâm đến hiện nay. Từ đó, tạo nên các content có tính sáng tạo, tạo được sự tin cậy cao từ người xem. 

Bước 4: Hiệu chỉnh và đưa sự sáng tạo vào content

Sau khi đã đã có nội dung phần thô, hãy áp dụng các yếu tố sáng tạo, tạo sự bất ngờ, ngay từ mục tiêu đề. Các content writer thành công đã dành nhiều thời gian để trau chuốt tiêu đề và edit cả bài bài viết. 

Bước 5: Chạy thử nghiệm và xác định đối tượng khách hàng yêu thích

Sau khi hoàn thiện content cần chạy thử nghiệm, công bố trên kênh truyền thông của thương hiệu, doanh nghiệp để xem phản hồi từ khách hàng. Qua bước này, bạn có thể nghiên cứu, xác định được đối tượng khách hàng yêu thích, mong muốn. Từ đó, bạn có thể tối ưu lại các content khác chất lượng hơn.

Bước 6:  Tối ưu lại kế hoạch ban đầu

Trong suốt quá trình làm content cần thường xuyên tối ưu và cải thiện kế hoạch.  Hãy luôn rà soát các lỗi và khắc phục chúng hàng ngày để tạo nên một content chất lượng nhất. 

Trên đây là toàn bộ nội dung tìm hiểu tất tần tật những điều cần biết về content. Hy vọng những thông tin hữu ích của bài viết sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc và tạo ra được content chất lượng. Để có thêm nhiều thông tin bổ ích khác về SEO, hãy truy cập vào website của chúng tôi nhé. 

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *