Có nhiều công cụ để hỗ trợ người dùng cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm google, hay giúp sản phẩm tiếp cận được đa dạng các đối tượng khách hàng tiềm năng. Một trong số đó phải kể đến backlink. Vậy backlink là gì? Vai trò cụ thể của chúng như thế nào trong hoạt động kinh doanh của các cá nhân, doanh nghiệp. Hãy cùng chúng tôi giải đáp những thắc mắc nêu trên trong bài viết dưới đây.

Backlink là gì?
Backlink là gì?

Giải đáp thắc mắc cơ bản về backlink

Backlink không phải là thuật ngữ mới. Chúng xuất hiện rất nhiều trong lĩnh vực SEO, marketing. Đội ngũ nhân lực làm việc trong lĩnh vực này đều phải nắm rõ một cách chi tiết, chính xác nhất về backlink.

Backlink là gì?

Nhắc đến backlink là đang đề cập đến hệ thống các đường dẫn liên kết được trả về từ các website, diễn đàn, blog hay các nền tảng mạng xã hội tới trang web của bạn. Trong quy trình SEO để tối ưu hóa độ nhận diện, backlink là yếu tố được ưu tiên hàng đầu. Nếu nắm rõ cách vận hành cũng như sử dụng linh hoạt backlink chất lượng, website của bạn sẽ được tăng thứ hạng một cách nhanh chóng trên các công cụ tìm kiếm.

Khái niệm backlink.
Khái niệm backlink.

Những thuật ngữ liên quan đến backlink

Để hiểu rõ hơn về backlink, có rất nhiều các thuật ngữ liên quan. Chúng có khả năng bổ trợ cho nhau một cách mạnh mẽ, đều có vai trò quan trọng trong việc xây dựng backlink chất lượng, hướng đến hiệu quả tăng thứ hạng cho website.

  • Anchor text hay còn gọi là cụm từ khóa chứa link. Khi bạn truy cập vào anchor text sẽ được điều hướng đến link đích chèn trong từ khóa đó. Sử dụng hệ thống các anchor text trong bài viết giúp việc SEO từ khóa đạt hiệu quả cao hơn.  
  • Link juice là khái niệm chỉ liên kết trỏ tới website. Link juice xuất hiện càng nhiều trong bài viết thì Domain Authority (viết tắt là DA) của website bạn càng tăng, giúp bạn đạt được mục đích cuối cùng là tiếp cận được nhiều khách hàng thông qua website.
  • Dofollow link là khái niệm gần nhất với backlink bởi theo định nghĩa, mỗi backlink được tạo ra đều là dofollow link. Khi truy cập, chúng có khả năng chuyển link juice về website đích của người dùng.
  • Nofollow link là khái niệm để diễn tả một backlink được tạo ra và gắn thẻ tag nofollow thì link juice sẽ không được chuyển đi. Link juice sẽ cố định tại một vị trí tùy theo mặc định của người dùng.
  • Một thuật ngữ tiếp theo là internal link đề cập đến hệ thống đường link dẫn từ bài viết này đến bài viết khác, xuất hiện trên cùng một website.
  • Low-quality link để chỉ đích danh các backlink kém chất lượng. Chúng sẽ vi phạm một trong số những trường hợp sau: backlink được trỏ về từ các website vi phạm quy tắc chung, website spam, website có nội dung độc hại hoặc đồi trụy… 

Vai trò của backlink

Không ai có thể phủ nhận vai trò của backlink trong việc SEO website, tăng thứ hạng của website trên hệ thống các công cụ tìm kiếm. Trong phần tiếp theo của bài viết, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một cách chi tiết hơn về vai trò quan trọng của backlink.

Backlink có vai trò quan trọng đối với website cũng như hoạt động marketing doanh nghiệp.
Backlink có vai trò quan trọng đối với website cũng như hoạt động marketing doanh nghiệp.

Cải thiện thứ hạng website

Một trong những tiêu chí nhằm cải thiện mức độ uy tín của website trên kênh tìm kiếm Google là hệ thống backlink. Việc bạn sử dụng backlink có chất lượng hay không đóng vai trò như người chỉ dẫn để người xem truy cập website của bạn. Truy cập để tiếp nhận thông tin, mua hàng,… hay bất cứ mục đích nào khác đều được. Từ đó, việc cải thiện thứ hạng website trở nên đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu, thời gian tăng thứ hạng website có tác động không nhỏ đến hệ thống backlink được xây dựng trong và ngoài website. Bởi vậy, những người hoạt động trong lĩnh vực SEO, Marketing hay Digital Marketing đặc biệt quan tâm đến vấn đề này.

Gia tăng traffic cho website

Khi xây dựng website, một trong những khái niệm không thể bỏ qua là referral traffic – lượng người truy cập gián tiếp. Không chỉ cải thiện thứ hạng, backlink còn đóng vai trò quan trọng giúp tăng lượng người truy cập gián tiếp cho website một cách tự nhiên và hiệu quả nhất. 

Backlink chất lượng, nội dung hữu ích sẽ giúp gia tăng những chỉ số đánh giá sau đây:

  • Time on site tức tổng thời gian người dùng ở lại website của bạn/lần truy cập.  
  • Bounce rate là tỉ lệ thoát trong những lần truy cập vào website mà không thực hiện bất cứ thao tác nào thêm.
  • Conversion Rate là tỉ lệ người truy cập thực hiện thêm các thao tác như đăng ký thành viên, đăng nhập, trả lời câu hỏi, đặt hàng,…

Và một quy luật tất yếu được hình thành, những chỉ số đánh giá nêu trên kia tăng đồng nghĩa với việc website của bạn sẽ được đánh giá cao hơn về mặt chất lượng, được tăng thứ hạng trên các kênh tìm kiếm.

Backlink giúp cải thiện thứ hạng website, tăng traffic.
Backlink giúp cải thiện thứ hạng website, tăng traffic.

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Tăng độ nhận diện cho thương hiệu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của bộ phận marketing. Backlink sẽ là công cụ hiệu quả, một giải pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ này. 

Sử dụng backlink để tăng độ nhận diện cho thương hiệu được tiến hành thông qua việc tạo liên kết tích cực hơn với các website uy tín. Các website này đăng tải nội dung thông tin về lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi. 

Nghiên cứu hành vi của người dùng đã chứng minh rằng, người dùng có xu hướng truy cập vào website khi website đó được liên kết với một nền tảng website uy tín khác trong cùng một lĩnh vực. 

Tiếp cận phân khúc khách hàng tiềm năng

Người dùng sẽ truy cập vào những bài viết mà họ thấy hữu ích, cung cấp những thông tin mà họ quan tâm. Chỉ thông qua việc truy cập, nhiều thao tác khác cũng sẽ được thực hiện như đăng ký thành viên, mua hàng,… 

Biết cách sử dụng backlink linh hoạt và hiệu quả không chỉ giúp gia tăng thứ hạng cho website mà còn giúp doanh nghiệp tiếp cận đến đa dạng các phân khúc khách hàng tiềm năng. Từ đó phủ sóng thương hiệu, tăng lợi nhuận. 

Một số dạng backlink thường gặp

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng backlink chất lượng của đội ngũ xây dựng website, làm marketing trong các doanh nghiệp,… nhiều dạng backlink được đưa vào vận hành. Backlink mạng xã hội, backlink khai thác từ bình luận, backlink web 2.0 và backlink khai thác từ báo mạng điện tử là các loại backlink thường gặp nhất.

Backlink từ mạng xã hội là yếu tố không thể thiếu khi làm marketing.
Backlink từ mạng xã hội là yếu tố không thể thiếu khi làm marketing.

Backlink mạng xã hội

Backlink từ mạng xã hội (thuật ngữ đầy đủ là Social Media Profile Backlink) là một dạng URL website được đặt trong hồ sơ thông tin của các nền tảng mạng xã hội. Backlink từ social media rất dễ khai thác, vận hành đơn giản và không mất phí. 

Phần lớn những backlink này đều có gắn “nofollow” nhưng đây không phải là yếu tố gây cản trở. Chúng vẫn có khả năng tăng trưởng lượng backlink hợp lệ hay mở rộng độ nhận diện cho doanh nghiệp. Các đường link có gắn tag  “nofollow” và “dofollow” còn rất đa dạng.

Backlink khai thác từ bình luận

Hiện nay, việc người dùng để lại bình luận, bày tỏ quan điểm, đánh giá là điều rất phổ biến. Tận dụng lợi thế này, việc đặt backlink phù hợp được đội ngũ SEO website khai thác một cách tối đa. Về cơ bản, việc này cũng không có sự khác biệt quá nhiều so với backlink từ mạng xã hội bởi chúng được tích hợp trên nhiều nền tảng khác nhau như blog, forum, mạnh xã hội…

Tuy nhiên, hãy lưu ý đến tần suất đặt backlink trong bình luận. Nếu thực hiện nhiều lần trong thời gian ngắn, Google sẽ cho rằng đây là hành động spam – một hành vi vi phạm và chặn quyền bình luận. 

Backlink từ web 2.0

Web 2.0 là các trang web forum, ở đó bạn  được phép viết và đăng bài. Website 2.0 được đánh giá cao bởi sự uy tín và thu hút nhiều đối tượng bạn đọc. Nếu nội dung của bạn chất lượng, cung cấp nhiều thông tin hữu ích, web 2.0 là nền tảng khai thác rất tốt backlink. 

Backlink từ web 2.0.
Xây dựng hệ thống backlink từ web 2.0.

Để bài viết phát huy tối đa hiệu quả trên web 2.0, người viết cần đảm bảo những tiêu chí quan trọng sau đây:

  • Chú trọng xây dựng nội dung chất lượng.
  • Không đặt backlink một cách gượng ép hay với tần suất quá dày.
  • Thường xuyên sáng tạo và đăng tải bài viết mới.
  • Trong bài viết không được phép quảng cáo quá nhiều.

Backlink từ báo mạng điện tử

Cuối cùng, backlink từ báo mạng điện tử là một dạng backlink khá phổ biến hiện nay, được nhiều đơn vị khai thác. Backlink sẽ được đính kèm trong các trang báo mạng thu hút lượng người truy cập mỗi ngày. 

  • Có hiệu quả mạnh mẽ trong việc lan tỏa thương hiệu, tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
  • Gia tăng uy tín khi được xuất hiện trên nhiều trang báo.

Mặc dù phải trả phí song đây là cách đặt backlink rất hiệu quả. Bên cạnh đó, người làm marketing cần lưu ý chọn những trang báo uy tín, phù hợp với nội dung trên backlink.

Cách tạo backlink chất lượng

Như vậy, bạn đọc đã phần nào đã hiểu được backlink là gì và nắm được vai trò quan trọng của backlink trong việc marketing nói chung và tăng thứ hạng tìm kiếm cho website nói riêng. Một backlink chất lượng đòi hỏi nhân sự phải có thời gian, nghiêm túc đầu tư chất xám. Để xây dựng được hệ thống backlink chất lượng và phát huy tối đa hiệu quả, đừng bỏ qua những cách dưới đây.

Cách xây dựng backlink chất lượng.
Cách xây dựng backlink chất lượng.
  • Trên hồ sơ Social Media (các nền tảng truyền thông số) của doanh nghiệp, đừng quên gắn liên kết đến website.
  • Đối với bài đăng đã có thứ hạng tìm kiếm cao, thực hiện thao tác tìm kiếm trên Google để mở rộng đối tượng tiếp cận.
  • Cải thiện số lượng và chất lượng các bài đăng với nội dung “hướng dẫn”, “tại sao”; các bài viết có đồ họa thông tin hoặc có nhúng các video. Hệ thống các bài viết chia sẻ về bí quyết, chia sẻ bí mật về sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa do doanh nghiệp phân phối,… cũng cần được ưu tiên trên website.
  • Chia sẻ bài viết của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ trên các blog và website khác.
  • Liên hệ với những người có ảnh hưởng (KOLs) trong lĩnh vực mà bạn đang hoạt động, giới thiệu những bài viết trên website có thể gắn liên kết. 

Trên đây là bài viết của chúng tôi nhằm giúp bạn đọc giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến backlink – một công cụ hiệu quả giúp website của bạn tiếp cận nhiều phân khúc người dùng. 

Sử dụng backlink đúng cách và chất lượng là điều kiện tiên quyết để bạn đạt được những một mốc mới khi kinh doanh, thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ. Bởi vậy, hãy nắm chắc những thông tin về backlink để có thể vận dụng linh hoạt trong mọi tình huống.

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *