Đi Anchor text là một bước quan trọng trong tối ưu SEO hiện nay. Vậy, bạn thực sự đã biết Anchor text là gì? Các loại Anchor text cơ bản là gì? Hay mật độ Anchor text như thế nào cho phù hợp hay chưa? Đừng lo lắng, trong bài viết này chúng tôi sẽ đề cập và giải đáp chi tiết cho bạn về những câu hỏi trên, hãy cùng theo dõi nhé!

Anchor text là gì?

Đối với tối ưu SEO, Anchor text không còn là một thuật ngữ quá xa lạ. Vậy, Anchor text là gì? Đây thực chất là một đoạn văn bản có chứa hyperlink – một siêu liên kết. Khi nhấp vào hyperlink, màn hình thiết bị điện tử sẽ chuyển hướng sang một trang web hoặc link URL mới. 

Anchor text là gì?
Anchor text là gì?

Những cái tên bạn cũng có thể sử dụng để gọi thay thế cho Anchor text là:

  • Link Title
  • Link Text
  • Link Label

Tầm quan trọng của Anchor text

Tầm quan trọng của Anchor text
Tầm quan trọng của Anchor text

Song hành cùng Backlink, Anchor text trở nên quan trọng trong làm SEO. Vậy cụ thể nó có vai trò như thế nào? Tất cả sẽ được chúng tôi tổng ngay sau đây:

  • Trường hợp đoạn text chèn link liên kết phù hợp với nội dung chuyển hướng, điều này sẽ giúp bài viết hoặc website đó tăng mức độ uy tín xếp hạng trên Google.
  • Trang web của bạn cũng sẽ dễ dàng lên xu hướng/top tìm kiếm hơn bởi chèn Anchor giúp Google dễ đọc vị và tiếp cận với bài viết hơn.
  • Anchor text giữ một vai trò cũng khá quan trọng, khiến người dùng có thể tìm kiếm nội dung liên quan mà không tốn nhiều thời gian.
  • Chèn Anchor text hợp lý giúp bạn giữ chân được người dùng ở lại trang web mình lâu hơn. Từ đó, giúp nâng cao khả năng chuyển đổi giá trị.

Anchor text có ảnh hưởng đến SEO không?

Câu trả lời ở đây là có, hơn nữa nó còn giữ vị trí cũng khá quan trọng trong việc làm SEO. Theo đó, cấu trúc website của bạn sẽ được định hình và Google có thể dễ dàng đọc vị, đưa bạn lên top tìm kiếm. 

Anchor text có ảnh hưởng đến SEO không?
Anchor text có ảnh hưởng đến SEO không?

Để bạn dễ hình dung, chúng tôi xin tóm tắt quy trình tổng quát như sau: Google sẽ tiến hành check xem liệu bộ từ khóa bạn sử dụng có khớp với Anchor text hay không? Nếu có, hõ sẽ đánh giá đây là một chủ đề phù hợp và được đẩy lên vị trí cao trong xu hướng tìm kiếm.

Như vậy, trong tối ưu SEO, Anchor text chính là một nhân tố quan trọng giúp bài viết/website của cá nhân, doanh nghiệp lên top tìm kiếm của Google. 

09 loại Anchor text thường gặp

Các loại Anchor text thường gặp hiện nay là gì? Dưới đây là top 09 loại phổ biến nhất chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn, cùng đón xem nhé!

Tên thương hiệu – Branded Anchors

Branded Anchors được biết đến là một link title được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Đây là một phần quan trọng không thế thiếu của những website lớn, nổi tiếng. 

Chèn Branded Anchors sẽ giúp doanh nghiệp bạn nâng cao được độ nhận diện thương hiệu với khách hàng. Đây được xem như một cách tiếp cận cực kỳ thông minh nếu website của bạn còn non yếu và ít người dùng biết đến. 

Một ví dụ điển hình là: “Đến với Toptimize.vn, bạn có thể cải thiện và nâng tầm kỹ năng tối ưu SEO của chính mình”. 

Sử dụng hình ảnh – Image Anchors

Nhiều người nghĩ rằng, link title không được tính ở dạng hình ảnh. Nhưng hoàn toàn ngược lại, việc sử dụng Image Anchors sẽ giúp đưa website của bạn đến gần hơn với người dùng. Từ đó, lượt quy cập và độ nhận diện bài viết/website/thương hiệu cũng tăng lên đáng kể. 

Thẻ Alt trong một Image chính là một Link Lable, khi đó bạn cần tiến hành khai báo sao cho đầy đủ nhất. 

Từ ngữ kêu gọi hành động – Generic Anchors

Một hình thức Anchor text khá phổ biến nữa thường được nhiều website sử dụng chính là Generic Anchors – Từ ngữ kêu gọi hành động. Trong rất nhiều đoạn văn bản, bạn có thể bắt gặp những từ như “XEM THÊM”, “MUA NGAY”, “CLICK NGAY”,…

Từ ngữ kêu gọi hành động - Generic Anchors
Từ ngữ kêu gọi hành động – Generic Anchors

Đây là hình thức giúp tăng lượng traffic cho website, đồng thời đưa chúng đến gần hơn với người dùng. 

Liên kết trần – Naked Link Anchors

Liên kết trần được hiểu là liên kết nguyên dạng, đó là tên nguyên thủy của một URL, 1 link mà bạn muốn điều hướng tới khi tối ưu SEO. Liên kết trần được Google nhận xét là khá an toàn.

Ví dụ như: http://toptimize.vn/,… 

Anchor Text liên quan

Loại Anchor text này được hiểu là biến thể của keyword chính, hay còn được gọi là từ khóa liên quan (LSI). Chính vì vậy, nếu tôi nhắm đến mục tiêu “Anchor text là gì”, thì một số từ khóa LSI sẽ là:

  • Anchor link là gì
  • Anchor text
  • Backlink là gì
  • Link Juice là gì

… 

Tìm kiếm từ khóa liên quan theo từ gợi ý của Google
Tìm kiếm từ khóa liên quan theo từ gợi ý của Google

Thương hiệu và từ khóa – Brand and Keyword Anchor

Đây là hình thức Anchor text đơn giản mà cũng được nhiều website từ lớn cho đến nhỏ đều áp dụng. 

Để dễ hiểu hơn, chúng tôi sẽ lấy cho bạn một ví dụ như sau: Chọn “Toptimize.vn” làm thường hiệu và “Dịch vụ SEO website chuyên nghiệp” làm từ khóa mục tiêu. Vậy, sự kết hợp này sẽ cho ra một link title thương hiệu và từ khóa là: “Toptimize.vn – Dịch vụ SEO website chuyên nghiệp”. 

Anchor khớp một phần – Partial Match Anchor

Trong các loại Anchor text thì Partial Match Anchor cũng được áp dụng khá phổ biến. Hình thức này cũng na ná như sử dụng LSI vậy, chỉ khác ở chỗ từ khóa liên quan sẽ có một phần chứa từ khóa chính.

Có thể lấy ví dụ minh họa là: Bạn chọn từ khóa mục tiêu là “Tối ưu SEO”, thì danh sách Partial Match Anchor có thể là:

  • Tối ưu SEO là gì
  • Tối ưu SEO Web
  • Tối ưu SEO Shopee
  • Tối ưu SEO từ khóa
  • Tối ưu SEO trên WordPress

… 

Anchor khớp một phần - Partial Match Anchor
Anchor khớp một phần – Partial Match Anchor

Anchor Text chính xác – Exact Match

Đây được xem là một dạng link title khá thông dụng, sử dụng chúng với một mật độ phù hợp sẽ giúp bạn cải thiện được thứ hạng website/bài viết trên Google. Nhưng, nếu sử dụng quá nhiều hoặc quá ít sẽ không đạt được hiệu quả, thậm chí là bị Google đánh phạt. 

Ví dụ: bạn chọn “Tối ưu SEO” làm từ khóa mục tiêu thì Anchor Text chính xác sẽ là “Tối ưu SEO”, nó được chèn link cụ thể và sẽ hiển thị có màu xanh dương hoặc màu khác tùy người dùng thiết lập.

Anchor Text từ khóa trong lĩnh vực

Loại link title này sẽ bao hàm hoặc tổng hợp về lĩnh vực bạn đang tiến hành SEO. Chèn Anchor Text từ khóa trong lĩnh vực sẽ giúp:

  • Bài viết của bạn được điều hướng theo chủ đề đa dạng, Google sẽ phân tích và hiểu sâu hơn về lĩnh vực, thông điệp bạn muốn truyền tải.
  • Việc làm SEO được dễ dàng thực hiện hơn mà không sợ bị Google đánh phạt

Hãy tưởng tượng, Google như một người hâm mộ của những từ khóa lĩnh vực liên quan, Khi bạn chèn nhiều Anchor Text từ khóa trong lĩnh vực, Google sẽ càng thích và ưu tiên hơn. 

Mật độ Anchor text bao nhiêu là tốt?

Sử dụng Anchor text chính là một hình thức hữu hiệu giúp quá trình tối ưu SEO đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, mật độ Anchor text bao nhiêu mới thực sự tốt?

Tùy vào từng loại bài viết và hình thức Anchor text sử dụng mà mật độ của link title là không giống nhau.

Mật độ Anchor text bao nhiêu là tốt?
Mật độ Anchor text bao nhiêu là tốt?

Dưới đây là những quy định cụ thể nhất về mức độ phù hợp:

    • Tên thương hiệu – Branded Anchors: loại link label này chỉ nên sử dụng ở mức 35 – 40%
  • Sử dụng hình ảnh – Image Anchors: nên sử dụng dưới 10% số từ của bài viết
  • Từ ngữ kêu gọi hành động – Generic Anchors: mật độ khoảng 2 đến 4%
  • Liên kết trần – Naked Link Anchors: bạn nên sử dụng khoảng 1 đến 2% về mật độ
  • Anchor Text liên quan: 2- 4%
  • Thương hiệu và từ khóa – Brand and Keyword Anchor: 1 – 3%
  • Anchor khớp một phần – Partial Match Anchor: mật độ khoảng 12 đến 14% là phù hợp nhất với hình thức này
  • Anchor Text chính xác – Exact Match: để tránh bị Google phạt thì bạn nên sử dụng mật độ ở khoảng 5 – 8%
  • Anchor Text từ khóa trong lĩnh vực: khoảng 1 – 3% tổng số từ trong nội dung bài là phù hợp

Như vậy, Anchor text thực sự giữ một vai trò quan trọng, không thể thay thế của những SEOers hiện nay. Qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đọc cũng đã nắm được phần nào nội dung về Anchor text là gì, các loại Anchor text thông dụng hiện nay hay mật độ Anchor text như thế nào cho phù hợp rồi nhỉ. 

Để không bỏ lỡ thêm nhiều bài viết hay về SEO và cách làm SEO hiệu quả, vui lòng truy cập và tìm hiểu thêm tại https://toptimize.vn bạn nhé!

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *